THIÊN DƯỢC - Nhìn từ thành quả nghiên cứu lâm sàng về Trinh nữ Crila năm 2007 - Kỷ nguyên mới cho Viên trinh nữ Crilin Women Health 2024

28/05/2024

TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm bên các mẫu cây Trinh nữ Crila (Thumb)

Đằng sau thành tựu lớn của y học Việt Nam này là câu chuyện ly kỳ kéo dài ròng rã hơn 3 thập kỷ của một người phụ nữ xứ Nghệ - TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm.

Trinh nữ hoàng cung là một cây thuốc quý đã được các ngự y dùng trong cung đình từ lâu. Qua nghiên cứu các loài cây trinh nữ hoàng cung thu thập ở Việt Nam, TS Trâm đã phát hiện có một loài đặc biệt chứa nhiều nhóm chất có hoạt tính sinh học khác với những loài còn lại, gọi là trinh nữ Crila. Loài cây này đã được chọn lọc để nghiên cứu, trồng trọt và thu hái, nghiên cứu hóa học, tác dụng sinh học và phát triển trên quy mô lớn để lấy nguyên liệu sản xuất thuốc Crila. 

Công trình nghiên cứu để đời của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm là niềm tự hào của y học nước nhà

17 năm miệt mài không ngừng nghỉ với cây thảo dược có cái tên đầy cao quý – Trinh nữ Crila một giống cây mới loài trinh nữ hoàng cung, vào ngày 1-10-2007, Hội Đồng Khoa học Công nghệ thuộc Bộ Y tế đã chính thức nghiệm thu đề tài nghiên cứu của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm với kết quả xuất sắc. 

Đề xuất bổ sung một tác dụng điều trị mới của cây Trinh nữ Crila đối với bệnh u xơ tử cung được chấp nhận. Công bố kết quả điều trị bằng một loại thuốc mới mang tên Crila, được chế tạo dưới dạng viên nang. Thành công này không chỉ mang lại niềm vui cho bệnh nhân mắc bệnh u xơ tử cung mà còn chứng minh sự tiến bộ trong nghiên cứu và điều trị trong lĩnh vực này.

Với TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, đây là một cuộc hành trình đầy thách thức: thuần hóa một loài cây hoang dã, đưa nó về để trồng ổn định hoạt chất trên hai vùng đất rộng lớn với các điều kiện thổ nhưỡng lý tưởng ở xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và xã Tân Hà, Huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Nơi đây đã trở thành nguồn dược liệu sạch được nuôi trồng thu hái chế biến theo tiêu chuẩn GACP – WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc - theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới) không thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân hoá học đảm bảo dược liệu hoàn toàn lành tính, hàm lượng hoạt chất sinh học ổn định ở mức cao nhất, từ đó sản xuất ra các sản phẩm có hiệu quả cao trong việc ức chế sự phát triển của các tế bào u. 

TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm thu hoạch cây Trinh nữ Crila

Đồng thời, các nghiên cứu về chiết xuất hoạt chất đã được tiến hành, kèm theo các thử nghiệm lâm sàng theo ba giai đoạn theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế (bao gồm thử nghiệm trên động vật, trên người khỏe mạnh và trên bệnh nhân, với số lượng tham gia tăng dần); sau đó, quá trình bào chế và sản xuất ra thuốc Crila dưới dạng viên nang đã được thực hiện. Trong khoảng thời gian này, TS. Ngọc Trâm đã công bố 7 công trình nghiên cứu trong các tạp chí khoa học quốc tế và 4 công trình trong các tạp chí chuyên ngành trong nước.

Kỷ nguyên mới cho Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health

Bệnh ung thư cổ tử cung thường xuất phát từ các tổn thương tiền ung diễn ra âm thầm từ 10 – 15 năm trước đó. Tỉ lệ sống còn của bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và rất khó để xác định. Tuy nhiên, u xơ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa. Nếu u xơ tử cung ở thể nhẹ, được phát hiện sớm, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm với nguồn gốc thảo dược chứa thành phần là cây Trinh nữ Crila nhằm ức chế, hỗ trợ sự phát triển của các khối u xơ tử cung, u tuyến lành tính.

Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health là tâm huyết của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm dành cho người bị u xơ tử cung

Công ty Thiên Dược đã không ngừng đổi mới công nghệ nuôi trồng theo dõi sự biến đổi hàm lượng hoạt chất sinh học alcaloid, flavonoid có trong cây. Do đó đã xác định được thời điểm thu hái nguyên liệu khi cây Trinh nữ Crila đạt hàm lượng hoạt chất cao nhất.

Viên trinh nữ Crilin được cải tiến từ công thức sản phẩm Crila - là kết quả nghiên cứu từ Nhiệm vụ hợp tác Quốc tế về Khoa học và Công nghệ theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Bungari. Trong thời gian qua, sản phẩm liên tục được phát triển và nâng cao chất lượng. 

Viên trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health

Cho đến nay, Thiên Dược đã không ngừng đổi mới quy trình công nghệ chiết xuất đạt hiệu suất cao, hàm lượng alcaloid trong cao chiết đạt 0,60% để có nguyên liệu sản xuất viên nang Crila Forte có hàm lượng một viên 2,5mg người bệnh chỉ phải dùng 4 đến 5 viên/ngày so với trước đây ngày uống 8 đến 10 viên/ngày hàm lượng alcaloid 1,25mg do hiệu suất chiết alcaloid chỉ đạt 0,40 %. 

Sau khi hoàn thiện quy trình, đổi mới và cải tiến công nghệ để có nguyên liệu sản xuất và giảm số lượng viên uống trong ngày xuống một nửa thuận lợi cho người bệnh sử dụng, Thiên Dược đã giúp người dùng trên khắp cả nước dễ dàng tiếp cận sản phẩm tốt như Viên trinh nữ Crilin. Bên cạnh đó, từ năm 2010-2023, Thiên Dược đã liên tục chinh phục các thị trường dược phẩm khó tính bậc nhất thế giới như Mỹ, Đức, Bulgaria, Moldova,... khẳng định rõ hơn vị thế của Thiên Dược nói riêng và ngành dược phẩm Việt Nam nói chung lên bản đồ dược phẩm quốc tế. Từ đó doanh nghiệp ngày càng sản xuất được nhiều hơn các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc thảo dược tự nhiên chất lượng cao, an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện để công ty phát triển bền vững.

Sự thành công từ công trình nghiên cứu của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã và đang giúp cho hàng triệu phụ nữ không chỉ ở Việt Nam có giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, thoát khỏi nỗi lo về căn bệnh u xơ tử cung, cải thiện chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế các thuốc chữa bệnh