Bất Ngờ Bởi Crila

25/12/2012

Vừa qua một tờ báo nổi tiếng San Jose Mercury News của Mỹ đã thông tin trên trang 1 rằng ở Việt Nam có một loại thuốc chuyên chữa trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung do Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng các cộng sự nghiên cứu đó là Crila được sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung (TNHC) có tên khoa học là Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh, var. n. Crila được trồng trọt, thu hái, chế biến dược liệu theo GACP-WHO và tuân thủ các quy định nêu trong thông tư số 14/2009/TT-BYT ngày 3/9/2009 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn triển khai áp dụng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Trong dân gian, trinh nữ hoàng cung (TNHC) được sử dụng chữa nhiều loại bệnh trong đó có các khối u lành tính cũng như ác tính (ung thư). Nhưng tất cả các phương pháp điều trị đều ở góc độ mơ hồ, chung chung chưa có nghiên cứu khoa học chuyên sâu. Sau hơn 15 năm nghiên cứu cho đến nay công trình khoa học của TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng các cộng sự đã đạt nhiều kết quả đáng nể và khâm phục. Kết quả đó, Crila đã được Bộ Y tế đưa vào danh mục thuốc Y học cổ truyền chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước (Thông tư 12/2010/TT-BYT) và là một trong ba sản phẩm quốc gia được đầu tư nghiên cứu, phát triển và sản xuất với quy mô lớn.

Tự hào bài thuốc Việt

Thuốc Crila được bào chế từ những alcaloid chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung (Crinum Latifolium L) là sản phẩm thuốc đặc trị, điều trị có hiệu quả với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm người đã vinh dự được nhận giải thưởng Kovalevskaia (giải thưởng vinh danh cho tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp cho nghiên cứu khoa học tự nhiên và y khoa). Là tác giả của sản phẩm thuốc Crila được bào chế từ thảo dược Việt Nam – cây Trinh nữ hoàng cung, là viên thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị u xơ tử cung được sản xuất từ dược thảo Việt Nam, là một trong ba viên thuốc điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt được bào chế từ dược thảo có hiệu quả điều trị cao, được người bệnh tin dùng.

Các chế phẩm bào chế từ cây trinh nữ hoàng cung do TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm nghiên cứu đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành. Hiện tại, toàn bộ kết quả nghiên cứu của TS Trâm đã được ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho Công ty TNHH Thiên Dược sản xuất với quy mô lớn để phục vụ người bệnh. Đây là một trong những doanh nghiệp Đông Dược đầu tiên đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận số 138/CN-QLD đạt tiêu chuẩn GMP, GSP, GLP. Vùng trồng Trinh nữ hoàng cung là vùng trồng dược liệu sạch.  Viên nang Crila đã được thử nghiệm lâm sàng theo quy chế 371 của Bộ Y Tế tại các bệnh viện: Viện Lão Khoa Trung ương, Bệnh viện Y Học Cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Y Học Cổ truyền TP.HCM, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, Bệnh viện Từ Dũ. Kết quả thử nghiệm lâm sàng của viên nang Crila đã được hội đồng khoa học công nghệ - Bộ Y Tế đánh giá hiệu quả điều trị đối với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt đạt 89,18% và đối với bệnh u xơ tử cung đạt 79,5%. Thuốc Crila ra đời từ năm 2005 được người bệnh tin dùng vì hiệu quả điều trị cao, giá thành hợp lý, phù hợp với thu nhập của bệnh nhân nghèo và ra đời từ cụm công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung của TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm và cộng sự trong và ngoài nước. Nguyên liệu để sản xuất thuốc Crila là các alcaloid được chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung được nuôi trồng chăm sóc đạt tiêu chuẩn GACP – WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc) và Crila được sản xuất từ nhà máy của Công ty TNHH Thiên Dược đã được Cục Quản lý dược – Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (thực hành tốt sản xuất thuốc). Viên thuốc Crila là viên thuốc đầu tiên trên thế giới chữa trị u xơ tử cung từ dược thảo Việt Nam – cây trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh, var.n.)

Crila điều trị u xơ

Trao đổi với chúng tôi TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm cho biết công dụng, thành phần của thuốc và cách sử dụng crila cho người bệnh hiểu một cách tường tận:

Công dụng: Điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Giảm các triệu chứng của bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt (đi tiểu khó, đi tiểu nhiều lần vào ban đêm). Điều trị  u xơ tử cung.

Thành phần: Cao khô trinh nữ hoàng cung (Crinum latifolium L.) . Tá dược: Tinh bột, Aerosil, Sodium starch glycolat, Talc, Magnesi stearate…

Cách sử dụng thuốc Crila: Điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 4 viên, sau bữa ăn. Thường dùng là 8 tuần. Nếu cần lại dùng tiếp đợt khác. Điều trị u xơ tử cung: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 5 viên, sau bữa ăn. Thường dùng là 9 tuần. Nếu cần lại dùng tiếp đợt khác.

Về mức độ phát triển viên thuốc Crila đến thị trường trong và ngoài nước đặc biệt là thị trường Mỹ thì bà cảm nghĩ như thế nào về ngành dược liệu hiện nay trong nước và thế giới nhất là Mỹ? Và bà cho biết thêm một số kết quả (thành công, giải thưởng) từ ngày viên thuốc Crila ra đời  đến nay?

Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú và những dược liệu này có những nhóm hoạt chất sinh học có  tác dụng điều trị bệnh để sản xuất ra được những viên thuốc đặc trị trong đó có bệnh ung thư. Bởi vậy ngày nay thuốc thảo dược Việt Nam đã được các nhà khoa học Mỹ quan tâm đặc biệt là viên thuốc Crila . Ngày 26/6/2012, Nhật báo San Jose Mercury News (Mỹ) đã có bài viết  mang tựa đề “ Bí mật về của các loại thảo dược” ” với những đánh giá tích cực về hiệu quả điều trị Crila đối với bệnh u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt và phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Qua đó cho thấy thuốc từ thảo dược Việt Nam nếu được nghiên cứu sâu và có hệ thống chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả điều trị cao và không có tác dụng phụ. Crila đã được người bệnh ở một số nước như Mỹ, Canada, Pháp, Bungari sử dụng, sau một thời gian kiểm tra kết quả siêu âm cho thấy kích thước khối u giảm và các triệu chứng được cải thiện. Viên thuốc Crila hiện đang được sự quan tâm không những nước Mỹ mà còn có các nước khác như: Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia... Chúng tôi nghĩ rằng ngành dược liệu Việt Nam sẽ phát triển mạnh nếu được Đảng và nhà nước quan tâm tập trung phát triển dược liệu thành những vùng trồng lớn được nuôi trồng thu hái đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc) và xây dựng những nhà máy sản xuất thuốc từ dược thảo Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP-WHO thì sản phẩm thuốc từ dược thảo Việt Nam sẽ phát triển mạnh. Thực tế cho thấy viên thuốc Crila ra đời từ năm 2005 đến nay chưa có ý kiến phản ánh của người bệnh về tác dụng phụ. Thuốc Crila không làm ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc chất lượng cuộc sống, nên đã được người bệnh tin dùng với hiệu quả điều trị cao, giá thành hợp lý, phù hợp với nguồn thu nhập của bệnh nhân nghèo.

Để động viên và đánh giá những nỗ lực của cá nhân tôi trong 20 năm qua. Năm 2010 tôi được nhận giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ và năm 2006 nhận giải thưởng Kovalevskaia. Hai giải thưởng này đã động viên khích lệ tôi rất nhiều và đồng thời khích lệ các nhà khoa học Việt Nam tiếp tục nghiên cứu dược liệu quý của Việt Nam để tạo ra những sản phẩm thuốc mới phục vụ sức khỏe nhân dân.

Kết thúc buổi trò chuyện với TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm còn khuyến cáo với người bệnh: Không nên tìm mua lá trinh nữ hoàng cung trôi nổi trên thị trường vì hiện nay ở Việt Nam có 6 cây giống cây trinh nữ hoàng cung. Để phân biệt cây trinh nữ hoàng cung với các cây náng khác giống cây trinh nữ hoàng cung cần phải phân biệt dựa trên kết quả nghiên cứu bằng gen (AND). Nếu dùng nhầm cây náng khác giống cây trinh nữ hoàng cung, không những không có tác dụng chữa trị bệnh mà còn gây độc cho các cơ quan của cơ thể như gan thận... Vì vậy không nên sử dụng các sản phẩm chưa được nghiên cứu vì sẽ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.