Thực hư thuốc quý Trinh nữ hoàng cung - kỳ 3: Sử dụng sản phẩm nào?

12/09/2009
Cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC) đã trở thành cây thuốc quý của Việt Nam, sản phẩm được nhiều người quan tâm, sử dụng và đạt được những hiệu quả nhất định. Điều băn khoăn của người bệnh vẫn là sử dụng sản phẩm nào thì có độ tin cậy, có giá phù hợp...

TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, giám đốc Công ty TNHH Thiên Dược cho biết: “ Trong suốt 20 năm qua, tôi  và các cộng sự trong và ngoài nước đã nghiên cứu về cây TNHC ( Crinum latifolium L.), Mãi cho tới năm 2005, sản phẩm viên nang Crila được bào chế từ alcaloid có hoạt tính sinh học ức chế sự phát triển của tế bào u, được chiết xuất từ lá cây TNHC mới được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho phép lưu hành trên toàn quốc theo số đăng ký V1167-H12-10 (dựa trên đánh giá của Hội đồng khoa học công nghệ- Bộ Y tế về hiệu quả điều trị của viên nang Crila đối với bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt đạt 89,18% và u xơ tử cung đạt 79.5%.

Từ khi ra đời cho đến nay, viên nang Crila đã được người bệnh tin dùng vì hiệu quả điều trị cao và hầu như không có tác dụng phụ, đã tạo được lòng tin của công chúng đối với sản phẩm TNHC. Cũng vì vậy, một số cơ sở đã sản xuất ra thực phẩm chức năng để phòng ngừa bệnh khối u, nhưng người tiêu dùng và người bệnh lại hiểu lầm thực phẩm chức năng là thuốc và họ đã mua về để điều trị bệnh. Kết quả không được như ý muốn, bệnh tình không khỏi và cảm thấy hoang mang không biết sản phẩm nào là thuốc, vì thấy trên thị trường rất nhiều sản phẩm được ghi là TNHC. Trong số đó có ông Vũ Viết Điện ( số điện thoại: 043.8528047) đã viết thư lên Bộ Y tế để được giải đáp thắc mắc và muốn biết rõ sản phẩm nào là thuốc được sản xuất từ TNHC. Trong thư ông viết :” Sản phẩm TNHC của công ty nào được công nhận là thuốc chữa bệnh đáng tin cậy và có hiệu quả?”. Để đáp ứng nguyện vọng của người bệnh, ngày 20 tháng 7 năm 2009, ông Trương Quốc Cường, cục trưởng Cục Quản lý Dược đã trả lời:”Trên thị trường chỉ có hai sản phẩm được Bộ Y tế công nhận là thuốc điều trị bệnh sản xuất từ cây TNHC”:

1.Viên nang Crila được sản xuất từ những alcaloid chiết xuất từ lá cây TNHC của Công ty CP dược liệu TW2 , số đăng ký VNB-3391-05. Đến ngày 28 tháng 04 năm 2009 Cục Quản lý dược đã cho phép chuyển cho Công ty TNHH Thiên Dược sản xuất viên thuốc Crila với số đăng ký: V1167-H12-10 với chỉ định điều trị u phì đại tuyến tiền liệt và u xơ tử cung.

2. Sản phẩm Tadimax ( thành phần: lá TNHC, tri mẫu, hoàng bá, ích mẫu, đào nhân, trạch tả, xích thược, nhục quế) số đăng ký: VD-7858-09 của Công ty CP dược Danapha và chỉ định điều trị u phì đại tuyến tiền liệt.

Bộ Y tế đã đánh giá được giá trị của viên thuốc Crila và đã có công văn số 3425/BYT-QLD ngày 01/06/2009 gửi Bộ Khoa học & Công nghệ đề nghị đưa viên Crila vào danh mục sản phẩm thuốc Quốc gia, được đầu tư nghiên cứu phát triển và sản xuất với quy mô lớn để có đủ thuốc phục vụ sức khỏe cộng đồng trong nước và xuất khẩu.

ĐÔNG HƯỜNG (thực hiện).