Niềm hy vọng của bệnh nhân ung thư

10/08/2011
Hàng trăm năm qua, tìm ra phương thuốc chữa trị căn bệnh ung thư giống như một bài toán chưa có lời giải đối với y học toàn cầu. Đã có không biết bao nhà khoa học, với vô vàn những công trình nghiên cứu nhằm tìm ra phương thuốc để giải thoát các bệnh nhân ung thư khỏi lưỡi hái tử thần, nhưng tất cả thành công chỉ dừng lại ở mức độ hết sức khiêm tốn.

Ở Việt Nam, đã có một số ít bệnh nhân chữa khỏi được ung thư nhờ các sản phẩm được chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung, tuy thành công mới ở bước đầu, xong nó cũng là tín hiệu đáng mừng. Không những tạo cho bệnh nhân niềm tin, sự lạc quan (điều cần thiết đối với người bệnh), mà nó còn tạo ra động lực cho các nhà khoa học trong công cuộc chinh phục “thần chết”.

Người trở về từ cõi chết


Trong căn nhà khang trang nằm ven bờ sông Đáy, bác Nguyễn Minh Đức (67 tuổi, ở Văn La – Văn Võ – Chương Mỹ - Hà Nội), không giấu được niềm vui khi tâm sự với tôi về chuyện bác bị “thần chết” từ chối: “Mừng lắm cháu ạ! Dạo đầu năm, đi khám ở bệnh viện K, khi thấy bác sĩ chuẩn đoán bị u xương thái dương, bác nghe như sét đánh ngang tai. Thế là hết. Bởi từ trước tới nay, đã có ai sống sót nổi khi đã mang căn bệnh quái ác này đâu. Không nói đâu xa, ngay ở quê bác, số người chết vì ung thư và số người chết vì già, cũng gần ngang nhau. Gia đình, họ hàng đau xót, ai tới thăm cũng rơm rớm nước mắt. Bệnh viện K chỉ định sang Việt Đức để phẫu thuật, nhưng thực chất chỉ để kéo dài sự sống được ngày nào hay ngày đó, tỉ lệ % thành công cũng không cao. Bác quyết định không mổ, mà cố gắng lần tìm các phương thuốc đông y, cứ ai mách ở đâu, có loại thuốc gì, bác đều tìm đến. Một hôm xem chương trình Thuốc và Sức khỏe trên VTV2, thấy nói đến loại dược phẩm được chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung, có thể ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư, mua dùng thử một tháng thấy có hiệu quả rõ rệt, đến tháng thứ ba thì không còn dấu hiệu của sự ăn mòn xương. Đi viện K khám lại, bác sĩ chuẩn đoán tế bào ung thư không còn nữa, thế là sống rồi cháu ạ!”.

Vừa nói, bác Đức vừa chỉ cho tôi xem vùng thái dương, chỗ xương bị ăn mòn lõm vào như đồng xu. Ở chỗ đó, khi mới bắt đầu phát bệnh, nó sưng to lên giống như quả cau, nếu để lâu, tế bào ung thư sẽ ăn mòn xương kéo dài, lan rộng vào đến tận vùng mang tai và mắt. Theo bác sĩ Nguyễn Đức Ngọc (bệnh viện K) cho biết: “Với những trường hợp bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư xương, nhất là xương vùng mặt, rất khó khăn trong việc điều trị, bởi tất cả các thủ pháp y học từ hóa trị, xạ trị, phẫu thuật trên khuôn mặt đều khó khăn gấp bội, tỉ lệ thành công thấp. Trường hợp như bác Đức, khỏi bệnh là vô cùng hiếm hoi”.

Người cướp cơm… “thần chết”

Qua tìm hiểu tôi được biết, không chỉ mình bác Đức, còn có một số bệnh nhân khác cũng đã dùng loại dược phẩm này và khỏi bệnh. Như trường hợp bác Đỗ Thế Bạc (Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Liêu Xá – Yên Mỹ - Hưng Yên), bà Cao Thu Lan (347 – Nguyễn Tri Phương – Đà Nẵng), bà Nguyễn Thị Hoa (Tràng Sơn – Đô Lương – Nghệ An)…, tất cả những bệnh nhân này, đều dùng thực phẩm chức năng Crilin và trà Trinh nữ hoàng cung, và sau khoảng thời gian 3 – 4 tháng, bệnh tình thuyên giảm rõ rệt. Hai sản phẩm này là thành quả lao động miệt mài gần 20 năm của TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm (nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Phát triển sản xuất dược phẩm CRINA - Công ty cổ phần dược liệu TW2), cùng cộng sự là các nhà khoa học Bulgari, Áo. Và, đã được Cục vệ sinh ATTP cho phép sản xuất (19/12/2006); Vụ Hợp tác Quốc tế về khoa học và công nghệ chứng nhận là sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh khối u (23/06/2010).

Hiện nay, toàn bộ công trình khoa học này đã được chuyển giao công nghệ sản xuất cho Công ty TNHH Thiên Dược (Lô F3 đường N5 Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Huyện Tân Uyên tỉnh Bình Dương).

Theo TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, viên nang CRILIN có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự tạo mạch của tế bào u, làm chậm lại sự phát triển của các tế bào u do đó các bệnh nhân ung thư và u lành tính khác đều cần sử dụng viên nang CRILIN ở tất cả các giai đoạn 1,2,3... và sau phẫu thuật. Còn đối với Trà TNHC là sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa và điều hoà khí huyết cho chị em ở tuổi mãn kinh và phòng ngừa các bệnh khối u.

Đồng thời, TS Trâm còn cho biết thêm: “Sản phẩm CRILIN được bào chế từ những alcaloid và flavonoid chiết xuất từ lá cây TNHC Việt Nam đã được nghiên cứu độc tính và dược lý là an toàn với người bệnh, không ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể, có giá thành hợp lý đã được người bệnh tin dùng. Sản phẩm CRILIN hiện tại là thực phẩm chức năng, so với các sản phẩm TPCN cùng loại do các nước khác trên thế giới sản xuất thì CRILIN có hiệu quả hỗ trợ các bệnh khối u cao. Do đó, chúng tôi cũng hy vọng, sau khi hoàn thành nghiệm thu đề tài: “ Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung” Bộ y tế sẽ cho phép thử nghiệm lâm sàng đánh giá khả năng hỗ trợ điều trị của viên nang CRILIN và độ an toàn của sản phẩm. Sau khi có kết quả của thử nghiệm lâm sàng, viên nang CRILIN sẽ được công nhận là thuốc”.

Với những kết quả thực tế tương đối khả thi, hy vọng dược phẩm chức năng CRILIN và trà Trinh nữ hoàng cung một ngày nào đó sẽ được xuất hiện trong danh mục thuốc chữa bệnh ung thư, góp phần đem lại nguồn sống cho những bệnh nhân mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này.

Nguyễn Trung Thành