Crila trên đường chinh phục thị trường dược phẩm thế giới

01/08/2013
Crila là viên thuốc được bào chế từ các alcaloid có hoạt tính sinh học được chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC) Việt Nam có tác dụng điều trị bệnh u xơ tử cung và phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Sản phẩm Crila vừa được kiểm nghiệm các chỉ tiêu: dư lượng thuốc trừ sâu, các sinh vật biến đổi gen, mức độ nhiễm kim loại nặng, các chất gây dị ứng tại phòng thí nghiệm Euorfins - Mỹ. Kết quả cho thấy sản phẩm Crila đều đạt các chỉ tiêu theo quy định của Mỹ. Điều này đã chứng minh Crila là một sản phẩm an toàn và chất lượng.



“Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác sẽ không chấp nhận các sản phẩm có pha trộn, biến đổi gen hay chứa các chất gây dị ứng "du nhập" vào đất nước họ” - bà Sue McKinney
Vững bước vào thị trường khó tính

Theo bà Sue McKinney, giám đốc Công ty Crinum Health là một doanh nhân của Medocino, người đang phân phối các sản phẩm được sản xuất từ dược thảo ở Mỹ. Từ năm 2010 bà Sue McKinney đã đưa sản phẩm Crila vào bán ở thị trường Mỹ, hiện tại Crila đã có mặt ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Bà Sue McKinney còn lập ra một trang web riêng cho Crila www.crilahealth.com

Nhưng theo quy định ở Mỹ, điều kiện để sản phẩm được phân phối rộng rãi và đứng vững trên thị trường thì phải chứng minh sự an toàn tuyệt đối của sản phẩm. Sản phẩm phải được kiểm tra tất cả các thành phần thực vật cho tới các chất có nguy cơ ô nhiễm khác nhau. "Chúng tôi muốn phân phối các sản phẩm từ các nước thì sản phẩm cần phải được kiểm tra" - bà Sue nói.

Trước đây, việc kiểm tra không phải lúc nào cũng bắt buộc. Tuy nhiên, kể từ khi các chất được pha trộn, không an toàn từ Trung Quốc và các nước khác được tìm thấy trong thực phẩm, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và các thực phẩm chức năng... quy định kiểm tra độ an toàn trở nên rất quan trọng đối với người tiêu dùng Mỹ.

Theo bà Sue, sự ưa thích và có cảm tình với Crila thôi thì chưa đủ để chinh phục thị trường khó tính này cần phải có cơ sở khoa học thuyết phục người tiêu dùng.
Do đó bà Sue đã kết hợp với Công ty TNHH Thiên Dược mang sản phẩm Crila đến phòng thí nghiệm Eurofins (http://www.eurofins.com/en.aspx) - đây là một phòng thí nghiệm rất có uy tín tại Mỹ được Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận. Phòng thí nghiệm này đã thành công trong việc lập ra được các phương pháp kiểm tra các chất pha trộn vào sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và được công nhận là tiên phong trong lĩnh vực này. Còn theo TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm là tác giả của sản phẩm Crila, hiện nay để đáp ứng được yêu cầu cần kiểm tra sản phẩm Crila có đạt theo quy định của FDA về các chỉ tiêu dư lượng thuốc trừ sâu, các sinh vật biến đổi gen, mức độ nhiễm kim loại nặng (đồng, sắt, asen..), các chất gây dị ứng. Nhưng ở nước ta chưa kiểm tra được các chỉ tiêu nêu trên. Do đó công ty TNHH Thiên Dược và Crinum Health đã chọn phòng thí nghiệm Euorfins - Mỹ để kiểm tra và chứng minh chất lượng Crila theo đúng yêu cầu FDA Mỹ, là cơ sở để người tiêu dùng Mỹ tin cậy sản phẩm Crila.

Thực tế phòng thí nghiệm Euorfins - Mỹ đã kiểm tra hai sản phẩm Crila For Prostate (Crila dành cho tuyến tiền liệt) và Crila For Menopause ( Crila dành cho chị em phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh). Các xét nghiệm đã cho kết quả tốt, Crila hoàn toàn không chứa bất kỳ chất phụ gia nguy hại nào. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt bằng hoặc dưới ngưỡng cho phép. "Chúng tôi đã chứng minh sản phẩm Crila không chứa bất kì chất phụ gia nguy hại nào. Các xét nghiệm này đảm bảo với người dân là sản phẩm Crila hoàn toàn không chứa các thành phần nguy hiểm, độc hại và các nguy hại khác" - bà Sue vui mừng nói.

"Điều này cho phép chúng ta phân biệt thêm thương hiệu Crila với các sản phẩm khác tuyên bố có chiết xuất từ TNHC. Cũng đồng nghĩa với việc Crila phù hợp với hầu hết tất cả các yêu cầu xuất khẩu quốc tế. Vì Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác sẽ không chấp nhận các sản phẩm có pha trộn, biến đổi gen hay chứa các chất gây dị ứng "du nhập" vào đất nước họ. Tôi mong muốn sẽ bổ sung thêm những khác biệt này vào trang web, nhãn mới và bất kì tài liệu tiếp thị nào liên quan đến Crila" - bà Sue nói thêm.  

Thành tựu của y học Việt Nam

Được biết, Crila là một sản phẩm đã được hội đồng khoa học công nghệ bộ Y tế thẩm định, đánh giá cao và được xem như là một trong những thành tựu lớn của nền y học nước nhà. Hiện nay, nguyên liệu để sản xuất Crila được trồng từ 20 ha cây trinh nữ hoàng cung thuần chủng và được nuôi trồng theo tiêu chí GAP – WHO tại Long Thành – Đồng Nai. Cục Quản lý dược – Bô Y tế đã công nhận vùng trồng tại Long Thành – Đồng Nai của Công ty TNHH Thiên Dược đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO). Đây là vùng trồng dược liệu đầu tiên ở Việt Nam đạt GACP-WHO.

Viên nang Crila đã được thử nghiệm lâm sàng theo qui chế 371 của Bộ Y tế. Trước khi lưu hành toàn quốc, sản phẩm được lưu hành trong bệnh viện một năm với số đăng ký: NC04-H07- 05 để theo dõi về hiệu quả điều trị, tác dụng không mong muốn của Crila. Ngày 21/07/2005, Cục quản lý Bộ Y tế đã cho phép Crila được lưu hành toàn quốc với số đăng ký: VNB-3391-05. Hiện nay, Cục Quản lý dược đã cho phép Công ty TNHH Thiên Dược được sản xuất Crila tại nhà máy của Công ty đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt), GLP (thực hành kiểm nghiệm thuốc tốt), GSP (thực hành bảo quản thuốc tốt) tại Khu Công Nghiệp Nam Tân Uyên, tỉnh Bình Dương với số đăng ký: VD-15304-11.

Năm 2010 Crila là một trong ba sản phẩm thuốc được công bố là sản phẩm thuốc quốc gia theo đề xuất, tuyển chọn của Bộ Y tế và Crila đã được đưa vào danh mục thuốc Bảo hiểm y tế.

Crila là kết quả nghiên cứu của 4 đề tài khoa học cấp bộ, 2 dự án sản xuất thử nghiệm cấp bộ và cấp nhà nước cộng với quá trình nghiên cứu nhiều năm ở nước ngoài của TS-DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng các cộng sự. Sản phẩm Crila đã được thử nghiệm lâm sàng qua 3 giai đoạn tại các bệnh viện: Viện lão khoa Trung Ương, bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương, bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM “Đánh giá tác dụng điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng viên nang TNHC”, do GS-TS nhà giáo nhân dân Trần Đức Thọ nguyên viện trưởng viện lão khoa Trung Ương làm chủ nhiệm đề tài, kết quả cho thấy: sau 2 tháng dùng thuốc Crila nhóm bệnh nhân được nghiên cứu đạt hiệu quả khá và tốt là 89,18%. Hội đồng khoa học công nghệ Bộ Y tế đã đánh giá kết quả nghiên cứu là xuất sắc.

Ngoài ra để mở rộng hiệu quả điều trị sản phẩm Crila bộ Y tế đã ban hành quyết định cho phép bệnh viện Phụ sản Trung Ương, bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM thực hiện  đề tài “Đánh giá hiệu quả và khả năng chấp nhận thuốc Crila trong điều trị bệnh u cơ nhẵn tử cung (u xơ tử cung)” do PGS-TS Vương Tiến Hòa làm chủ nhiệm. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy Crila có hiệu quả điều trị đối với bệnh nhân u xơ tử cung (đặc biệt là đối với u xơ tử cung có kích thước từ 6 cm trở xuống) với hiệu quả điều trị đạt 79,5%. Thuốc có độ an toàn cao, không có tác dụng phụ. Với kết quả nghiệm thu xuất sắc, hội đồng khoa học đã nhất trí đề nghị Bộ Y tế cho phép bổ sung thêm tác dụng thứ hai của viên nang Crila là điều trị u xơ tử cung.

Cho đến nay, Crila là loại thuốc sản xuất từ thảo dược đầu tiên trên thế giới có khả năng điều trị u xơ tử cung ở phụ nữ. TS. Michael Scott, một bác sĩ sản khoa ở Atlanta (Mỹ), mới  đây đã đến thăm các phòng thí nghiệm của TS. Trâm trong khi đang thực hiện sứ mệnh từ thiện y tế và đã quyết định tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về thảo dược để xem tính hiệu quả trong việc chữa trị u xơ tử cung, khối u không phải ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ tuổi sinh đẻ. Ông ta tin rằng Crila có thể là một phương pháp điều trị khác mà bác sĩ có thể cung cấp cho bệnh nhân mà không có các tác dụng phụ tiêu cực phổ biến như ở nhiều dược phẩm đắt tiền.

Những kết quả xét nghiệm vừa đạt được, khẳng định một lần nữa những gì Crila từng công bố là hoàn toàn đúng, người bệnh được "chắp" thêm niềm tin vào sản phẩm thảo dược Việt Nam chất lượng, an toàn. Crila sẽ được thị trường khó tính như Mỹ "giang tay" đón nhận, đây là một vinh dự không chỉ riêng của TS.Nguyễn Thị Ngọc Trâm, mà còn là niềm tự hào của nền y học nước nhà.

ĐÔNG HƯỜNG