Sản phẩm hữu hiệu từ dền gai và rau sam dành cho bệnh trĩ

10/03/2015
Sản phẩm Thiên Hoàng Sa được bào chế từ các nhóm hoạt chất có hoạt tính sinh học chữa trị bệnh trĩ được chiết xuất từ cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.). Sản phẩm ra đời từ công trình nghiên cứu của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm cùng với các cộng sự trong và ngoài nước từ năm 2000 đến nay với tâm nguyện tìm kiếm các chất có hoạt tính sinh học từ dược thảo, giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí điều trị bệnh nhưng an toàn và hiệu quả.


"Thai nghén" gần 15 năm

Để tạo ra sản phẩm thuốc Crila chữa trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung TS. Trâm và các cộng sự ở Viện Hàn L
âm Khoa Học Bulgaria và trường đại học Tổng Hợp Innsbruck Áo đã mất một khoảng thời gian gần 20 năm và không dừng lại ở đó, bà tiếp tục đi tìm kiếm từ dược thảo Việt Nam các chất mới có tác dụng sinh học điều trị bệnh trĩ ở trong dược liệu quý Việt Nam. Bà đã chiết xuất được các chất này và bào chế ra viên Thiên Hoàng Sa là sản phẩm thứ hai từ các công trình nghiên cứu về dược thảo Việt Nam. Thời gian nghiên cứu sản phẩm Thiên Hoàng Sa cũng gần 15 năm.

Thiên Hoàng Sa - hạt cát vàng của trời

Hạt cát vàng của trời đã ra đời từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ : “Nghiên cứu tiền lâm sàng chế phẩm Thiên Hoàng Sa được chiết xuất từ thảo dược để điều trị bệnh trĩ”. Sản phẩm Thiên Hoàng Sa được bào chế từ các phân đoạn flavonoid đã được chọn lọc có tác dụng sinh học cho bệnh trĩ và trong quá trình chiết xuất bà đã loại các chất có tác dụng không mong muốn ra khỏi cao chiết, các phân đoạn flavonoid đã được tinh chế để có nguyên liệu sản xuất viên Thiên Hoàng Sa. Công trình nghiên cứu của TS. Trâm đã phát hiện được một tác dụng mới của cây dền gai chữa trị bệnh trĩ. Bởi vì các bài thuốc cổ phương cũng như tác phẩm “"Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS.TS Đỗ Tất Lợi cũng chưa viết về khả năng chữa trị bệnh trĩ của dền gai mà chỉ có các bài thuốc dân gian làm mát cơ thể và trị táo bón trong công thức có thành phần rau sam. Sản phẩm Thiên Hoàng Sa đã được nghiên cứu độc tính cấp và độc tính bán trường diễn tại bộ môn dược lý trường đại học Y Hà Nội do GS.TS Đào Văn Phan làm cố vấn và PGS. TS Vũ Thị Ngọc Thanh thực hiện, kết quả cho thấy sản phẩm Thiên Hoàng Sa không có độc tính và không làm ảnh hưởng đến tình trạng chung của cơ thể như cân nặng, chức năng tạo máu, chức năng gan, thận và các cơ quan khác của cơ thể người bệnh. Đồng thời sản phẩm Thiên Hoàng Sa còn đạt được  tiêu chí của một sản phẩm thuốc điều trị trĩ có tác dụng co mạch, thúc đẩy quá trình đông máu, làm cầm máu, tăng trương lực cơ ruột, giảm nhu động, kéo được búi trĩ trở về, không ảnh hưởng đến huyết áp và không kéo dài quá trình đông máu đã được chứng minh từ kết quả nghiên cứu dược lý. Vì vậy người bệnh có thể yên tâm sử dụng sản phẩm Thiên Hoàng Sa để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

Để chọn được dược liệu quý cây dền gai và cây rau sam là nguyên liệu sản xuất sản phẩm Thiên Hoàng Sa hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, TS. Trâm và các cộng sự đã tiến hành sàng lọc, nghiên cứu tác dụng dược lý của 13 mẫu cao chiết phân đoạn flavonoid từ ba cây dền gai (Amaranthus spinosus L.), rau sam (Portulaca oleracea L.) và diếp cá (Houttuynia Cordata Thunb) trong đó có sự tham gia trường đại học Y  Dược TP. HCM. Kết quả nghiên cứu dược lý 13 mẫu trên cho thấy số điểm đánh giá tác dụng dược lý của cao chiết phân đoạn flavonoid trên cơ trơn mạch, cơ trơn ruột, thời gian máu chảy, thời gian máu đông, số lượng tiểu cầu cho thấy cao chiết dền gai đạt 16 điểm, cao chiết rau sam đạt 13 điểm và cao chiết diếp cá đạt 11 điểm. Từ đó TS. Trâm đã chọn nguyên liệu sản xuất sản phẩm Thiên Hoàng Sa từ dược liệu cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.). Đó chính là cơ sở khoa học chứng minh về sự khác biệt giữa sản phẩm Thiên Hoàng Sa với các sản phẩm khác hỗ trợ điều trị bệnh trĩ đã có trên thị trường, trong công thức của Thiên Hoàng Sa không có cây diếp cá. Nguyên liệu để sản xuất sản phẩm Thiên Hoàng Sa là dược liệu rau sam và dền gai được công ty TNHH Thiên Dược nuôi trồng thu hái theo tiêu chuẩn GACP – WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc- theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới).

Đã được chứng minh tính an toàn cao

Kết quả thử độc tính cấp trên chuột nhắt trắng và độc tính bán trường diễn trên thỏ theo đường uống cho thấy thuốc không làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng chung, mức độ tăng trưởng của thỏ vẫn tốt; không làm thay đổi kết quả các xét nghiệm đánh giá chức năng tạo máu (số lượng hồng cầu, hàm lượng huyết sắc tố, hematocrit, thể tích trung bình hồng cầu, số lượng bạch cầu, công thức bạch cầu, số lượng tiểu cầu); không làm thay đổi kết quả các xét nghiệm đánh giá chức năng gan (ALT, AST, bilirubin toàn phần, protein, cholesterol) và chức năng thận (creatinin); không gây tổn thương rõ rệt về mặt hình thái khi quan sát đại thể các cơ quan của thỏ. Cấu trúc vi thể gan và thận của thỏ ở cả 2 lô uống thuốc thử đều bình thường, không gây tổn thương.

Sau 2 tuần ngừng uống thuốc: tình trạng chung, mức độ tăng trọng lượng của thỏ, các xét nghiệm đánh giá chức năng tạo máu, chức năng gan, chức năng thận cũng như quan sát đại thể các cơ quan và cấu trúc vi thể thận thỏ không thấy sự khác biệt so với lô đối chứng.

Như vậy, dù Thiên Hoàng Sa đã được nghiên cứu độc tính cấp và độc tính bán trường diễn cho thấy không có độc tính và tác dụng phụ. Tuy nhiên người tiêu dùng cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đã có trong hộp sản phẩm. Thiên Hoàng Sa - hạt cát vàng của trời đã được "đãi" từ trong hệ thống cây cỏ Việt Nam. Đây là thành quả của một sự hy sinh miệt mài cho khoa học của TS Trâm và các cộng sự trong và ngoài nước đã giúp cho người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai có một sản phẩm mới hỗ trợ điều trị bệnh trĩ an toàn, hiệu quả, có giá thành phù hợp với thu nhập người lao động nghèo và góp phần bổ sung thêm một tác dụng mới của các dược liệu dền gai và rau sam.

ĐÔNG HƯỜNG

Để bảo vệ quyền tác giả về phát hiện mới khả năng chữa trị bệnh cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.). TS. DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đăng ký quyền tác giả về tác phẩm "Thuốc chữa bệnh trĩ bào chế từ các Flavonoid có hoạt chất sinh học được chiết xuất từ cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và cây rau sam ".

 

Liên hệ tư vấn:

Miền Bắc - 04. 6296 3787
Miền Nam - 08. 6264 7552