Khép kín quy trình “từ dược liệu đến người tiêu dùng”

01/03/2022

Có thể nói, ngành dược hiện nay đang phát triển với tốc độ nhanh và sự dịch chuyển lớn về số lượng và chất lượng. Mỗi năm nhu cầu sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng ở Việt Nam cũng như thế giới tăng nhanh, kèm theo là yêu cầu về sản phẩm chất lượng và an toàn. Với lịch sử hình thành và phát triển gần 15 năm trong lĩnh vực dược, Công ty Cổ phần Dược Phẩm Thiên Dược đang tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh nghiên cứu, cung cấp nhiều sản phẩm từ các cụm công trình nghiên cứu về dược liệu nhằm mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, nâng cao giá trị cho ngành dược Việt Nam. Việc đầu tư sản xuất khép kín từ vùng trồng nguyên liệu cũng như nhà máy đến người tiêu dùng là điều kiện tiên quyết đảm bảo chất lượng của sản phẩm và là cơ sở để công ty kịp thời nắm bắt cơ hội kinh doanh từ thị trường dược phẩm nội địa cũng như xuất khẩu.
Chuẩn hóa nguồn nguyên liệu
Trên thực tế để đảm bảo chất lượng dược liệu và thuốc đông dược yếu tố đầu tiên là tiêu chuẩn hóa dược liệu. Dược liệu tốt là dược liệu được trồng theo đúng tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới), dược liệu được thu hái đúng thời gian, chế biến theo đúng phương pháp, không mốc, mọt… và đạt quy định về quy cách, định tính định lượng hoạt chất hoặc hoạt chất đặc trưng, phải đạt tỷ lệ tạp chất được quy định như đất cát dưới dạng tro, độ ẩm và một số kim loại độc như đồng chì, arsen và thủy ngân, không được có aflatoxin.
Công ty cổ phần Dược Phẩm Thiên Dược đã xây dựng vùng trồng dược liệu tại Long Thành – Đồng Nai, là vùng trồng dược liệu sạch, ổn định hàm lượng hoạt chất sinh học, vùng trồng đạt các chỉ tiêu đã được nêu ra theo GACP – WHO.  Ngày 20/05/2011 Cục Quản lý dược – Bộ Y tế đã công nhận vùng trồng dược liệu Trinh nữ Crila đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).  Được biết, đây là vùng trồng cây Trinh nữ Crila (Một thức mới của loài trinh nữ hoàng cung Việt Nam ) đầu tiên của Việt Nam thực hiện theo tiêu chí này. Công ty đã lựa chọn được giống cây khỏe, cho ra lá có đủ hoạt tính sinh học dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc Crila, Crila Forte điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Việc nhân giống cây Trinh nữ hoàng cung được thực hiện từ năm 1990 cho đến nay theo phương pháp nhân giống vô tính. Cây được trồng ở những vùng có khí hậu khô, nóng. Vị trí vùng trồng thuận lợi, cách xa đường giao thông lớn 1 km, không bị ô nhiễm bởi khu dân cư đông người, không gần các nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, khu nghĩa trang, có khí hậu thích hợp với cây trồng. Nước tưới đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01: 2009/BYT do Bộ Y tế ban hành. Tuyệt đối không sử dụng phân hóa học và chất kích thích tăng trưởng trong trồng trọt, thuốc trừ sâu, phải bắt sâu bằng tay và diệt sâu bằng pheromon là chất tổng hợp có cấu trúc hóa học giống như chất chiết được từ sâu cái dùng làm mồi nhử đặt vào bẫy để bắt sâu đực ngăn chặn sâu cái thụ tinh đẻ trứng, sinh sản sâu con. Theo các nhà chuyên môn, việc thực hiện GACP - WHO, chất lượng dược liệu sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhất là tình trạng khó truy nguyên nguồn gốc xuất xứ của dược liệu.

Vùng trồng cây Trinh nữ Crila đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại Đồng Nai

Chuẩn hóa nhà máy sản xuất
Đảm bảo chất lượng thuốc là một quy trình khép kín được quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thành phẩm và cả quá trình bảo quản, phân phối sản phẩm đến người sử dụng. Để thuốc đảm bảo chất lượng, trước hết phải là thuốc được sản xuất bởi các nhà máy đảm bảo thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP: Good Manufacturing Practice).  Ngày 27/05/2010, nhà máy sản xuất thuốc của Công ty Cổ phần Dược Phẩm Thiên Dược đã được Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc), GLP (Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc), GSP (Thực hành tốt bảo quản thuốc). Tiêu chuẩn GMP được coi như một công cụ giúp nhà máy kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm. Mọi giai đoạn đều được kiểm nghiệm kỹ càng, nhanh chóng phát hiện ra các sản phẩm lỗi, kịp thời khắc phục các sự cố. Nhà máy có thể nắm vững chất lượng của sản phẩm.
Sau khi sản xuất, thuốc được bảo quản, tồn trữ, vận chuyển, phân phối trong một thời gian nhất định trước khi đến tay người sử dụng. Những giai đoạn này cũng có tác động (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, ẩm mốc….) ảnh hưởng nhất định đến chất lượng thuốc. Vì vậy, việc bảo quản thuốc của công ty cũng tuân theo quy tắc GSP (Thực hành tốt bảo quản thuốc). Bên cạnh đó Công ty cũng xây dựng phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP (Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc). Các nghiên cứu về sức khỏe và môi trường phi lâm sàng được lên kế hoạch, thực hiện, theo dõi, ghi lại, lưu trữ và báo cáo.

Nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GACP-WHO

Hoạt động với tầm nhìn “Hiện đại hóa y học cổ truyền” và luôn chú trọng chất lượng sản phẩm là hàng đầu, Công ty trong nhiều năm qua luôn là đơn vị uy tín, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, đặc biệt là chất lượng sản phẩm. Trong nhiều năm liền, công ty vinh dự nhận được các giải thưởng như: Giải thưởng chất lượng quốc gia, ngôi sao thuốc Việt, sao vàng đất Việt, hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu sáng tạo… Công ty sẽ luôn không ngừng nỗ lực phát triển để nâng cao chất lượng và tạo ra những sản phẩm mới, an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng một cách tốt nhất.