Hơn 20 năm cho công trình nghiên cứu cây Trinh Nữ Hoàng Cung

25/12/2012

CPV: Bà vui lòng giới thiệu đôi nét quá trình nghiên cứu về cây Trinh Nữ Hoàng Cung (Crinum latifolium L) để tạo ra sản phẩm thuốc mới Crila điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung an toàn, chất lượng và hiệu quả?

 
Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Từ năm 1990 cho đến nay, Tôi đã cùng với các cộng sự trong và ngoài nước nghiên cứu về cây TNHC là một trong số những cây thuốc quý của Việt Nam và đã chiết xuất được các alcaloid và flavonoid từ lá cây Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học Crinum latifolium L. Amaryllidaceae (TNHC) để sản xuất thuốc Crila® điều trị bệnh u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt và các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh khối u. Đến nay chúng tôi đã nghiên cứu một cách toàn diện cây TNHC, về thực vật và xây dựng quy trình trồng, thu hái chế biến theo tiêu chí GAP (Good Agricultural Practice). Nghiên cứu chọn giống dựa trên cơ sở di truyền học, nghiên cứu đặc tính di truyền riêng biệt của cây TNHC có ở Việt Nam, thực hiện nhân giống bằng phương pháp nhân giống tự nhiên. Đã nghiên cứu xác định sâu, bệnh của cây TNHC và đã sử dụng hợp chất pheromon để làm mồi nhử sâu, với phương pháp này sẽ không phải sử dụng thuốc trừ sâu gây độc hại cho con người., nghiên cứu thành phần hoá học, nghiên cứu độc tính, dược lý, và thực hiên nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo nghị định thư giữa Việt Nam và Bungari.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng của viên nang Crila cho thấy hiệu quả điều trị của viên thuốc Crila đối với phì đại lành tính tuyến tiền liệt và đối với u xơ tử cung đạt hiệu quả cao. Viên nang Crila là sản phẩm của cụm công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung Việt Nam đã được nhận giải thưởng nhà nước về khoa học công nghệ năm 2010, là viên thuốc đầu tiên điều trị u xơ tử cung được sản xuất từ dược thảo Việt Nam và là một trong những viên thuốc quý trong kho tàng thuốc điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

PV: Những nghiên cứu trên có ý nghĩa như thế nào đối với ngành nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung thưa Bà?

Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Những nghiên cứu của tôi và cộng sự trong và ngoài nước có ý nghĩa to lớn đối với ngành dược và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã tạo ra viên thuốc Crila được bào chế từ các alcaloid có hoạt tính sinh học điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và bệnh u xơ tử cung. Kết quả thử nghiệm lâm sàng của viên nang Crila tại các bệnh viện: Viện lão Khoa Trung Ương, Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương, Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Y Học Cổ Truyền TP.HCM đạt 89,18% đối với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và 79,5% đối với bệnh u xơ tử cung. Thuốc Crila ra đời từ năm 2005 được người bệnh tin dùng vì hiệu quả điều trị cao, giá thành hợp lý, phù hợp với thu nhập của bệnh nhân nghèo. Bệnh nhân mắc bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung khi sử dụng thuốc Crila thấy hiệu quả rõ rệt kích thước khối u giảm, các triệu chứng như đi tiểu khó, đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, đau bụng khi hành kinh, rong kinh giảm rõ rệt.

PV: Theo chúng tôi được biết, thời gian đầu còn có nhiều luồng ý kiến trái chiều và nghi hoặc về giá trị của sản phẩm thuốc Crila được sản xuất từ cây TNHC Việt Nam, động lực nào để Bà vượt qua những khó khăn trong quá trình nghiên cứu cũng như chứng minh được tính hiệu quả, tính an toàn của sản phẩm thưa Bà?


Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Mặc dù trong thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn để thuyết phục các bác sỹ tây y vì họ chưa tin vào sản phẩm Crila có khả năng làm giảm khối u tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Nhưng tôi đã vượt qua trở ngại này do tôi đã biết chắc chắn Crila sẽ là viên thuốc điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung có hiệu quả cao. Bởi vì từ kết quả nghiên cứu tác dụng sinh học các alcaloid có trong cây trinh nữ hoàng cung Việt Nam tại trường đại học Y Hà Nội, viện Hàn Lâm khoa học Bungaria, trường đại học tổng hợp Innsbruck - Áo đã chứng minh sản phẩm Crila có khả năng kích thích miễn dịch, ngăn ngừa sự tạo mạch và phát triển của tế bào u.  Từ năm 2005 đến nay số lượng bệnh nhân sử sụng Crila đạt hiệu quả cao qua kết quả siêu âm và kiểm tra sức khỏe bệnh nhân thấy sức khỏe tăng lên, chất lượng cuộc sống được cải thiện, thể tích khối u giảm và có nhiều bệnh nhân không phải phẫu thuật vì khối u không còn.

PV: Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm được giới thiệu là sản xuất từ cây TNHC và có tác dụng tương tự như Crila, Crilin nhưng nhà sản xuất không công bố bất kỳ công trình nghiên cứu hay thử nghiệm nào; trong khi đó nguồn cung cấp và việc xác định đúng cây TNHC có giá trị chữa bệnh không phải dễ. Khi sử dụng những sản phẩm như thế, liệu sức khỏe và quyền lợi của Người tiêu dùng có được đảm bảo không thưa Bà?

Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng sản xuất từ trinh nữ hoàng cung Việt Nam. Các công ty hay cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng tự công bố chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm này chưa có một công trình nào nghiên cứu để tạo ra sản phẩm. Mặc dù trong số 6 cây náng giống với cây trinh nữ hoàng cung có cây có độc tính  với gan thận là hai cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Do đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng theo ý kiến riêng tôi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y Tế nên:

  • Kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, xác định có đúng là cây trinh nữ hoàng cung hay không ?
  • Nhà sản xuất chọn giống trinh nữ hoàng cung phải căn cứ trên kết quả nghiên cứu gen (AND)
  • Vùng trồng trinh nữ hoàng cung phải được áp dụng các nguyên tắc, tiêu chuẩn GACP – WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Nhà máy sản xuất phải đạt tiêu chuẩn GMP-WHO


PV: Trước tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Thiên Dược không thưa Bà? Theo Bà, trách nhiệm của nhà sản xuất và cơ quan quản lý trước vấn đề trên là như thế nào? Để bảo vệ mình, Nguời tiêu dùng cần phải làm gì?

Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Trước tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng sản xuất từ trinh nữ hoàng cung được bán tràn lan trên thị trường, điều này cũng có một phần ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của công ty chúng tôi. Thời gian đầu Thiên Dược cũng bị ảnh hưởng đến thị phần sau thời gian người bệnh sử dụng Crila hiểu rõ chất lượng thuốc Crila và kết quả siêu âm của họ cho thấy thể tích khối u giảm và các triệu chứng của bệnh không còn nữa. Bệnh nhân sau thời gian sử dụng sản phẩm công ty chúng tôi thấy hiệu quả họ truyền tin cho nhau và tìm đến thuốc Crila, sản phẩm Crilin và trà trinh nữ hoàng cung để sử dụng. Trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng. Do đó có một số người bệnh hiểu lầm các sản phẩm này là thuốc và mua về để điều trị bệnh nên bệnh tình không thuyên giảm. Đúng như người xưa thường nói “Tiền mất tật mang”. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến uy tín các sản phẩm của công ty chúng tôi sản xuất từ trinh nữ hoàng cung.

Để giữ vững thị phần của sản phẩm Crila, Crilin và trà trinh nữ hoàng cung, công ty chúng tôi đã thực hiện mục tiêu: Cải tiến công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, quản lý chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, đào tạo các cán bộ có kiến thức cao trong nuôi trồng thu hái và bảo quản dược liệu, nắm vững  kỹ thuật chiết xuất, kỹ thuật bào chế tạo sản phẩm an toàn chất lượng, có giá thành phù hợp với nguồn thu nhập của người dân nghèo. Có như vậy công ty sẽ giữ uy tín sản phẩm, đứng vững trên thị trường trong nước và có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo tôi người tiêu dùng cần phải tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm có đúng là được sản xuất từ Trinh nữ hoàng cung hay không, có qua quá trình nghiên cứu chắc chắn và được hội đồng khoa học công nghệ đánh giá là sản phẩm có hiệu quả điều trị cao hay không trước khi quyết định mua về điều trị bệnh để tránh lãng phí đồng tiền, sức khỏe không tăng, bệnh tình ngày càng nặng và có thể xuất hiện những chứng bệnh khác…

PV: Việt Nam là quốc gia may mắn sở hữu nhiều loại dược liệu quý, song việc khai thác, bảo tồn và kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào chưa được kiểm soát chặt chẽ. Ý kiến của Bà về những vấn đề trên như thế nào, thưa Bà? Thiên Dược đã có những chiến lược nào trong việc bảo tồn và kiểm soát chất lượng nguồn dược liệu để đảm bảo sản xuất và chất lượng sản phẩm?

Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Theo ý kiến của tôi và các nhà khoa học của Việt Nam thì trữ  lượng cây thuốc quý ngày càng giảm sút. Do đó phải có chiến lược bảo tồn nguồn gen cây thuốc quý để duy trì nguồn cây thuốc quý của Việt Nam và hiện nay Việt Nam nhập dược liệu từ Trung Quốc tới 90%. Nguồn dược liệu này không được kiểm soát chặt chẽ nên có tình trạng mua lẫn cả bã dược liệu. Vì vậy thuốc sản xuất từ nguồn dược liệu mua của Trung Quốc không an toàn. Do đó không có hiệu quả điều trị. Bởi vậy các cơ quan quản lý dược phẩm của Bộ Y Tế phải có trách nhiệm kiểm soát các dược liệu đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Thiên Dược hiểu rõ tầm quan trọng của nguyên liệu sản xuất thuốc, đã phát triển vùng trồng cây trinh nữ hoàng cung gần 30ha được nuôi trồng thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO tại Long Thành-Đồng Nai. Các sản phẩm của công ty chúng tôi được sản xuất từ nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc).

PV: Đến giai đoạn này, Bà có công trình nghiên cứu nào sâu hơn về các hoạt chất hay tác dụng khác của cây TNHC không thưa Bà?

Tiến sĩ – Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm: Hiện nay chúng tôi đang sản xuất thuốc Crila và hai sản phẩm thực phẩm chức năng Crilin và trà trinh nữ hoàng cung. Đồng thời chúng tôi đang nghiên cứu và bào chế viên thuốc mới hỗ trợ điều trị ung thư từ các hoạt chất sinh học chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung Việt Nam và dự kiến đặt tên cho sản phẩm là Crilin T.