Sản xuất viên nang cứng điều trị bệnh trĩ từ dự án trọng điểm cấp Quốc Gia

03/11/2021

Sáng ngày 27 tháng 10 năm 2021 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình KC.10/16-20 “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng”. Sau 5 năm thực hiện với 46 dự án chương trình Khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia đã làm chủ, ứng dụng và phát triển các kỹ thuật, khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y dược. Mục tiêu chương trình là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Dự án “Sản xuất viên nang cứng từ Rau sam (Portulaca oleracea L. ) rau Dền gai (Amaranthus spinosus L. ) điều trị bệnh trĩ (KC .10.07/16-20) của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đưa ra: Quy trình công nghệ chiết xuất các phân đoạn flavonoid có hoạt tính sinh học từ cây dền gai và cây rau sam có tác dụng điều trị bệnh trĩ đạt hiệu quả cao, an toàn với người bệnh, tạo ra hỗn hợp các phân đoạn flavonoid có hoạt tính sinh học từ cây dền gai và các phân đoạn có hoạt tính sinh học từ cây rau sam dựa trên kết quả nghiên cứu dược lý của hỗn hợp các phân đoạn trên, tìm ra được một hỗn hợp hai phân đoạn có hoạt tính sinh học cao nhất dùng làm nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị bệnh trĩ. Nghiên cứu đã đưa ra một phương pháp nghiên cứu, sàng lọc, tìm các hoạt chất sinh học điều trị bệnh trĩ dựa trên cơ sở nghiên cứu tác dụng dược lý.

 

Đề tài giúp chủ động được nguồn nguyên liệu làm thuốc từ dược thảo trong nước, góp phần bình ổn giá thuốc trong nước. Đưa sản phẩm thuốc Việt nam tham gia thị trường quốc tế làm vinh doanh đất nước, tạo được sản phẩm thuốc đặc trị mang thương hiệu Việt.