Viên nang cứng – Crila Trinh nữ hoàng cung

26/04/2007

Theo thống kê, tại Châu Âu bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt, cách gọi mới của chứng u xơ tuyến tiền liệt với nam giới trên 40 tuổi tỉ lệ mắc bệnh là 80,1%, ở Hoa Kỳ tỷ lệ này là 25% đối với nam giới sau 40 tuổi và 80% với nam giới sau 70 tuổi. Còn tại Việt Nam là nước có tỷ lệ người mắc bệnh này khá cao. Theo điều tra của Giáo Sư Trần Đức Thọ, Viện trưởng Viện Lão Khoa, Trưởng khoa nội tiết Đái tháo đường Bệnh Viện Bạch Mai, Chủ Tịch Hội nội tiết Đái tháo đường Việt Nam vào năm 1990 thì có tới 59,18% nam giới trên 50 tuổi và 76,92% nam giới từ 75 đến 79 mắc chứng bệnh này. Chứng bệnh này ở mức độ nhẹ sẽ gây sự phiền toái, khó chịu cho cơ thể con người, gây ra những triệu chứng rối loạn tiểu tiện hoặc biến chứng do tắc đường tiết niệu. Theo thời gian nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến thành ung thư, rất khó chữa.

Sau hơn 15 năm nghiên cứu, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Trung tâm ngiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm CRINA thuộc Công ty cổ phần Dược Liệu TW2 đã chiết xuất thành công chất Alcaloid từ lá cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC), tên khoa học là Crinum Latifolium L. thuộc loài náng lá rộng, họ thuỷ tiên làm nguyên liệu sản xuất viên nang cứng CRILA TNHC. CRILA TNHC đã được nhiều bệnh viện lớn như Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, Viện Lão khoa Trung Ương thử nghiệm lâm sàng trên người. Kết quả thu được cho thấy viên nang CRILA TNHC có thể cải thiện mức độ rối loạn tuyến tiền liệt trên bệnh nhân có u phì đại lành tình tuyến tiền liệt, trung bình giảm từ 93,3% xuống còn 33,3%. Trong đó, CRILA TNHC có tác dụng làm giảm thể tích u phì đại lành tính tuyến tiền liệt chỉ sau 2 tháng điều trị. Điều đặc biệt là nó ít gây tác dụng phụ.

Chị từng bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ với đề tài “Nghiên cứu thành phần hoá học của tinh dầu cây Amomum Tsaoco Crévost et Lemaerie - họ gừng Zingiberaceae” và trở thành trợ giảng cho khoa Hoá hữu cơ - Trường Đại học kỹ thuật Sophia, đồng thời là cộng tác viên Viện Hàn Lâm khoa học Bulgaria. Chị đã tham gia nhóm nghiên cứu chiết xuất các hoạt chất từ dược thảo có tác dụng kích thích hệ miễn dịch (tế bào Lympho T hoạt động và phát triển hỗ trợ điều trị bệnh ung thư). Lá cây TNHC có tên khoa học là Crinum Latifolium L. thuộc họ thuỷ tiên (Amaryllidaceae). TNHC được Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm tìm thấy trong quá trình chị đi tìm những cây thuốc quý trong dân gian.

Trở về Việt Nam Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã tiếp tục nghiên cứu với đề tài “ Nghiên cứu bào chế viên nang cứng từ cao khô Alcaloid toàn phần từ cây TNHC (Crinum Latifolium L.) và thử tác dụng sinh dược học trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt”. Công trình nghiên cứu này đã được Bộ Y Tế nghiệm thu và đánh giá cao, tạo điều kiện cho chị tiếp tục triển khai nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu tác dụng sinh học và điều chế viên nang cứng từ cao khô Alcaloid toàn phần của lá cây TNHC trong điều trị u xơ tuyến tiền liệt”.

Sự thành công của Tiến sĩ Trâm trong việc bào chế viên nang Crila từ lá cây TNHC đã mang lại niềm hạnh phúc cho hàng triệu người mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Sau khi thử tác dụng dược lý trên chuột bạch và sau đó là thử nghiệm lâm sàng diện hẹp trên người, kết quả thu được rất tuyệt vời. Khối lượng trung bình của tuyến tiền liệt giảm 35,8% đối với chuột bạch và gần 60% đối với con người. Bên cạnh kết quả điều trị khả quan, viên nang CRILA TNHC còn chứng tỏ ưu thế hơn hẳn một số loại thuốc cùng tác dụng được nhập từ nước ngoài như Tadenan của Pháp được điều chế từ cây mận gai Châu Phi (Pygeum Africanum) hay Permixon của Mỹ (điều chế từ quả cây Serenia Repens) khi giá của liều dùng tương đương viên, CRILA TNHC chỉ bằng 50% giá của hai loại dược phẩm nói trên. Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm còn cho thấy CRILA TNHC hoàn toàn không có tác dụng không mong muốn, cũng như không hề xảy ra một trường hợp tương tác thuốc nào  khi người bệnh sử dụng loại thuốc này. Bên cạnh đó, hiệu quả của viên nang CRILA TNHC đã mở ra hướng điều trị các chứng bệnh nan y với phương pháp kích thích hệ miễn dịch bằng các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược, ít độc tính và kết hợp phương pháp hoá trị, xạ trị hay phẫu trị để hỗ trợ chữa trị bệnh ung thư.

Từ ngày 21-07-2005, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Việt Nam ra Quyết định số 135/QĐ-QLD cho phép viên nang CRILA với số đăng ký: VNB-3391-05 được lưu hành trên toàn quốc để điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt.