Viên nang Crila được sản xuất từ trinh nữ hoàng cung

09/01/2007

Năm 1990 tại Việt Nam, Giáo Sư Trần Đức Thọ, Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam, Viện trưởng Viện Lão Khoa, Trưởng khoa nội tiết – Đái tháo đường Bệnh Viện Bạch Mai và các cộng sự của mình, đã thống kê và kết luận đưa ra con số thật kinh khủng, có tới 59,18% nam giới hơn 50 tuổi và 76,92% nam giới từ 75 đến 79 tuổi mắc chứng bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Bệnh u xơ tuyến tiền liệt (tên thường gọi là bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt) thường làm cho người bệnh khó chịu, phiền toái như: gây ra những triệu chứng rối loạn về tiểu tiện, biến chứng do tắc đường tiết niệu. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể chuyển thành ung thư, đe doạ đến tính mạng. Đứng trước thực trạng của căn bệnh nguy hiểm này, sau hơn 10 năm nghiên cứu, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và sản xuất dược phẩm CRINA, thuộc Công ty Cổ phần Dược liệu TƯ 2 đã chiết xuất thành công chất Alcaloid từ lá cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC) làm nguyên liệu sản xuất viên nang cứng CRILA – TNHC.

Qua thử nghiệm lâm sàng điều trị u xơ tử cung tại bệnh viện Phụ sản TƯ giai đoạn 1,2 viên nang CRILA  đã cho kết quả đạt 63% thể tích khối u giảm. Lúc đầu, viên nang CRILA được Bộ Y tế  cho phép thử lâm sàng giai đoạn 3 tại bệnh viện nổi tiếng Việt Nam là: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng  giai đoạn 3 điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt tại 03 Bệnh viện:  Bệnh viện Y học cổ truyền TƯ, Viện Lão Khoa Hà Nội và Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, cho thấy viên nang CRILA – TNHC có thể cải thiện mức độ  rối loạn tuyến tiền liệt và làm giảm thể tích trên bệnh nhân có u phì đại lành tính tuyến tiền liệt chỉ sau hai tháng điều trị và nó ít gây tác dụng phụ.

Ngày 30/07/2004, Cục quản lý Dược - Bộ Y Tế có Quyết định số 93/QĐ-QLD cho phép sản phẩm CRILA của Công ty Cổ phần Dược liệu TƯ 2 chỉ được phép lưu hành trong bệnh viện, không bán ra ngoài thị trường và phải in số đăng ký được Bộ Y tế cấp lên nhãn thuốc, và số đăng ký có giá trị 01 năm. Nhưng đến ngày 21/07/2005, thì Cục quản lý Dược - Bộ Y Tế có Quyết định số 135/QĐ-QLD cho phép sản phẩm CRILA được phép lưu hành rộng rãi trong bệnh viện và trên thị trường với các số đăng ký có ký hiệu VNA, VNB, VND có giá trị 05 năm.

Khi được hỏi về “lịch sử” của viên thuốc CRILA, thì Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm cho biết, CRILA được sản xuất từ  thảo dược Trinh nữ hoàng cung là dược liệu sạch, được trồng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Lá cây Trinh nữ hoàng cung trước đây được các ngự y  dùng để chữa trị bệnh cho các cung tần mỹ nữ  và các thái giám. Cây thuốc này có tên khoa học là Crinum latifolium L. thuộc họ thuỷ tiên (Amaryllidaceae).

Và hiện nay viên thuốc CRILA được nhiều hãng Dược phẩm lớn của Châu Âu sẵn sàng mua lại phát minh với giá trị lớn, nhưng Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm không chấp thuận. Theo chị Trâm, đây là một nguyện vọng mà chị luôn ấp ủ nhiều năm mới có được một số sản phẩm thuốc đặc trị mang nhãn hiệu Việt Nam, là niềm tự hào của mình so với thị trường dược phẩm trên toàn thế giới mà CRILA – TNHC chính là sản phẩm  "trả lời" lại cho chị.

Khi điều trị bằng loại dược phẩm này, bệnh nhân nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý tìm kiếm và sử dụng cây thuốc này theo phương pháp dân gian sẽ không có tác dụng như mong muốn.

Minh Sáu