Thực hư thuốc quý Trinh nữ hoàng cung - kỳ 1: Trăm hoa đua nở

08/09/2009
Những năm gần đây, Trinh nữ hoàng cung - cây thuốc quý từ kinh nghiệm dân gian được khoa học chứng minh đầy đủ về mặt hóa học, dược lý và lâm sàng .Từ những công trình nghiên cứu khoa học đã tạo ra được những sản phẩm thuốc có hiệu quả điều trị cao với bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Ăn theo đó Trinh nữ hoàng cung được dịp “trăm hoa đua nở”

Hoa mắt bởi…trinh nữ hoàng cung.

Chạy một vòng các nhà thuốc để tìm mua thuốc sản xuất từ cây trinh nữ hoàng cung, tôi “hoa mắt, chóng mặt” vì có cơ man sản phẩm từ trinh nữ hoàng cung được bán trên thị trường. Liệt kê sơ sơ cũng có cả chục loại, bao bì thiết kế bắt mắt, dược tính, công dụng, hướng dẫn sử dụng đầy đủ. Hầu như tất cả đều là thực phẩm chức năng, được chiết xuất thành viên nang và bày bán trong… nhà thuốc tây, nếu không đọc kỹ thì người tiêu dùng rất dễ nhầm tưởng là thuốc trị bệnh.

Nhiều bạn đọc cùng tâm trạng băn khoăn không biết chọn loại nào. Bệnh nhân  Vũ Viết Điện ở số nhà 23, ngách 354/137 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội (Điện thoại: 04.38528047) quá bức xúc đã viết thư hỏi trực tiếp Bộ Trưởng Bộ y tế: “Sản phẩm Trinh nữ hoàng cung của công ty nào được công nhận là thuốc chữa bệnh đáng tin cậy và có hiệu quả…?” Nhìn sản phẩm, thấy loại nào cũng hay, cũng quảng cáo là tốt. Khi đưa ra thị trường, được cấp phép hẳn hoi, nhưng quảng cáo thì thật là trên trời dưới đất!

Quảng cáo thích gì ghi nấy!

Theo Thông tư số 08/2004/TT-BYT ngày 23/8/2004 của Bộ y tế, thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Nhưng nhiều sản phẩm đã quảng cáo trái quy định. Ví dụ có sản phẩm ghi rõ ràng trên hộp: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, mà không đề là thực phẩm chức năng theo quy định.

Mục a phần 3 của thông tư số 08/2004/TT-BYT quy định: Nội dung hướng dẫn sử dụng cho những sản phẩm có mục đích sử dụng đặc biệt cần phải ghi: tên của nhóm sản phẩm (thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng, thực phẩm ăn kiêng, thực phẩm dinh dưỡng y học).Nhưng trên vỏ hộp của các sản phẩm TPCN được sản xuất từ cây TNHC không ghi đầy đủ thông tin để người tiêu dùng phân biệt sản phẩm đó là thuốc hay TPCN như sản phẩm Viên nang cứng C… nhìn vào người bệnh rất dễ nhầm đây là thuốc chữa bệnh vì trên vỏ hộp ghi công dụng và liều dùng như thuốc chữa bệnh và cũng có một số sản phẩm khác không ghi thời hạn sử dụng.

Thậm chí có sản phẩm Trinh nữ hoàng cung còn “lỡ quên” Thông tư số 08/2004/TT-BYT ngày 23/8/2004 của Bộ y tế là  phải ghi dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thay vào đó là câu khẳng định trong toa hướng dẫn sử dụng: “Đây là thực phẩm chức năng không có tác dụng phụ”. Trên vỏ hộp cũng như toa hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất cũng quên ghi thời gian sử dụng là bao lâu. Chống chỉ định như thế nào? Ví dụ phụ nữ có thai thì có dùng được không? (theo mục a phần 3 của thông tư trên).

Thực phẩm chức năng dạng bào chế muôn hình vạn trạng như thế khiến người dùng lo lắng và nảy ra ý định sử dụng dược liệu cho chắc ăn, nhưng thuốc đã ba bảy đường, cây tươi lại năm bảy loại…

ĐÔNG HƯỜNG (thực hiện)