Thiên Hoàng Sa và hành trình đãi cát tìm vàng

20/05/2015
Trên những dòng sông thế giới
Có bao người đãi cát tìm vàng
Tháng năm dài kiên nhẫn bền gan
Lọc từng phân mười phần vẹn một…
(Đãi cát tìm vàng, Olga Bergholz – nhà thơ nữ nổi tiếng của văn học Xô viết)

Từ năm 1990 TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung và tạo ra sản phẩm thuốc Crila điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Kể từ khi sản phẩm ra đời năm 2005 đến nay đã được người bệnh tin dùng vì hiệu quả điều trị cao, an toàn với người bệnh và có giá thành phù hợp với người lao động có thu nhập thấp. Mới đây, để góp phần hiện đại hóa y học cổ truyền và tạo ra sản phẩm thuốc mới từ dược thảo Việt Nam nhà khoa học nữ này đã cùng các cộng sự trong và ngoài nước nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm THIÊN HOÀNG SA hỗ trợ điều trị bệnh trĩ từ các hoạt chất có hoạt tính sinh học được chiết xuất từ cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.) và bà đã đăng ký quyền tác giả về tác phẩm "Thuốc chữa bệnh trĩ bào chế từ các Flavonoid có hoạt chất sinh học được chiết xuất từ cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và cây rau sam (Portulaca oleracea L.)".  

Rau sam: nhiều hoạt chất quý

Theo tác phẩm “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi các nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy “thành phần hóa học của rau sam có  glucozit, saponin, chất nhựa, hydrat cacbon, chất béo, protit và có tác dụng dược lý làm co nhỏ mạch máu, tác dụng trên vi trùng, lỵ trực tràng cấp tính, chữa mụn nhọt, sưng đau, trĩ”.

Dền gai

Theo tác phẩm Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” tập 1 của Viện dược liệu và tác phẩm “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi cũng như các tác giả khác trong nước và trên thế giới chưa có công trình nghiên cứu nào đưa ra kết quả về khả năng chữa trị bệnh trĩ của dền gai mà chỉ có các bài thuốc dân gian làm mát cơ thể và trị táo bón trong công thức có thành phần rau sam. Riêng công trình nghiên cứu của TS. Trâm đã phát hiện được một tác dụng mới của cây dền gai có khả năng chữa trị bệnh trĩ. Theo tác phẩm “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” tập 1 của Viện dược liệu cây dền gai có tên khoa học là Amaranthus spinosus L. thuộc họ rau dền Amaranthaceae có thành phần hóa học của rễ dền gai chứa spinasterol và toàn cây chứa sterol, n-alkan, các acid béo, phần trên mặt đất chứa rutin, lá có rutin, acid hydrocyanic, kali. Ngoài ra còn có 3-methyl-1-butanol, 3-hexen-1-ol, 3-methylbutannal, 2-heptanon. Tác dụng dược lý của các chất có trong cây dền gai có khả năng kích thích thực bào, cao nước có tác dụng diệt nấm đối với nấm Cercospora cruenta gây bệnh ở cây. Toàn cây có tác dụng lợi tiểu, lá chữa sốt, lỵ, viêm phổi.  

Tháng năm dài kiên nhẫn bền gan…

Từ năm 2000, sau gần 15 năm “kiên nhẫn bền gan”, TS. Trâm và các cộng sự đã tiến hành sàng lọc, nghiên cứu tác dụng dược lý của 13 mẫu cao chiết phân đoạn flavonoid từ ba cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.), diếp cá (Houttuynia Cordata Thunb) trong đó có sự tham gia trường đại học Y Hà Nội. Kết quả nghiên cứu dược lý 13 mẫu trên cho thấy số điểm đánh giá tác dụng dược lý của cao chiết phân đoạn flavonoid trên cơ trơn mạch, cơ trơn ruột, thời gian máu chảy, thời gian máu đông, số lượng tiểu cầu cho thấy cao chiết dền gai đạt 16 điểm, cao chiết rau sam đạt 13 điểm và cao chiết diếp cá đạt 11 điểm. Từ đó TS. Trâm đã chọn nguyên liệu sản xuất sản phẩm Thiên Hoàng Sa từ dược liệu có điểm số cao là hai cây dền gai (Amaranthus spinosus L.) và rau sam (Portulaca oleracea L.). Đó chính là cơ sở khoa học chứng minh về sự khác biệt giữa sản phẩm Thiên Hoàng Sa với các sản phẩm khác hỗ trợ điều trị bệnh trĩ đã có trên thị trường. Công thức của Thiên Hoàng Sa không có cây diếp cá. Trong khi đó các sản phẩm khác chỉ được sản xuất từ cây diếp cá có điểm đánh giá tác dụng dược lý thấp hơn cây rau sam và dền gai.

Nguồn nguyên liệu dược liệu là yếu tố quan trọng góp phần quyết định chất lượng sản phẩm. Do đó nguyên liệu để sản xuất sản phẩm Thiên Hoàng Sa là dược liệu rau sam và dền gai đã được Công ty TNHH Thiên Dược nuôi trồng thu hái theo tiêu chuẩn GACP – WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc- theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

Sản phẩm thiên Hoàng Sa ra đời từ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Nghiên cứu tiền lâm sàng chế phẩm Thiên Hoàng Sa được chiết xuất từ thảo dược để điều trị bệnh trĩ” đã được nghiệm thu đạt loại khá. Sản phẩm an toàn với người bệnh vì đã được nghiên cứu độc tính cấp và độc tính bán trường diễn tại Bộ môn Dược lý Trường đại học Y Hà Nội do GS.TS Đào Văn Phan làm cố vấn, PGS. TS Vũ Thị Ngọc Thanh thực hiện. Kết quả cho thấy sản phẩm Thiên Hoàng Sa không có độc tính và không làm ảnh hưởng đến tình trạng chung của cơ thể như cân nặng, chức năng tạo máu, chức năng gan, thận và các cơ quan khác của cơ thể. Thông qua nghiên cứu dược lý cho thấy Thiên Hoàng Sa có tác dụng giảm đau rát, giúp co búi trĩ, cầm máu do bệnh trĩ gây ra, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa trĩ tái phát, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón. Đồng thời sản phẩm Thiên Hoàng Sa còn đạt được tiêu chí trong điều trị trĩ như có tác dụng: co mạch, thúc đẩy quá trình đông máu, làm cầm máu, tăng trương lực cơ ruột, giảm nhu động, kéo được búi trĩ trở về, không ảnh hưởng đến huyết áp và không kéo dài quá trình đông máu.

Tính an toàn đã được kiểm chứng

Kết quả thử độc tính cấp trên chuột nhắt trắng và độc tính bán trường diễn trên thỏ theo đường uống cho thấy sản phẩm không làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng chung, mức độ tăng trưởng của thỏ vẫn tốt; không làm thay đổi kết quả các xét nghiệm đánh giá chức năng tạo máu (số lượng hồng cầu, hàm lượng huyết sắc tố, hematocrit, thể tích trung bình hồng cầu, số lượng bạch cầu, công thức bạch cầu, số lượng tiểu cầu); không làm thay đổi kết quả các xét nghiệm đánh giá chức năng gan (ALT, AST, bilirubin toàn phần, protein, cholesterol) và chức năng thận (creatinin); không gây tổn thương rõ rệt về mặt hình thái khi quan sát đại thể các cơ quan của thỏ. Cấu trúc vi thể gan và thận của thỏ ở cả 2 lô uống thuốc thử đều bình thường, không gây tổn thương.
Sau hai tuần ngừng uống thuốc: tình trạng chung, mức độ tăng trọng lượng của thỏ, các xét nghiệm đánh giá chức năng tạo máu, chức năng gan, chức năng thận cũng như quan sát đại thể các cơ quan và cấu trúc vi thể thận thỏ không thấy sự khác biệt so với lô đối chứng.

Dù Thiên Hoàng Sa đã được nghiên cứu độc tính cấp và độc tính bán trường diễn cho thấy không có độc tính và tác dụng phụ, tuy nhiên người sử dụng cần chú ý đọc kỹ hướng dẫn có trong hộp sản phẩm.

Thiên Hoàng Sa - thành quả đãi cát tìm vàng với sự hy sinh miệt mài của TS.  Trâm và các cộng sự trong và ngoài nước, giúp bệnh nhân có một sản phẩm mới hỗ trợ điều trị bệnh trĩ an toàn, hiệu quả, chi phí thấp. 

ĐÔNG HƯỜNG
 

Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh