Nữ tiến sĩ đưa cây Trinh nữ hoàng cung lên ngôi

27/12/2007
Ngày 25.12, TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm - GĐ Trung tâm Nghiên cứu phát triển và sản xuất dược phẩm CRINA thuộc Cty cổ phần dược liệu T.Ư 2 - vinh dự nhận giải thưởng Kovalevskaia. 15 năm qua, tâm huyết của nhà khoa học nữ này đều đặt trọn vẹn vào sản phẩm viên nang crila -  sản phẩm thuốc 100% được chiết xuất từ lá cây trinh nữ hoàng cung và là viên thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị u xơ tử cung.

Dù sản phẩm viên nang crila đã đưa ra thị trường hơn 2 năm, bà vẫn như "con thoi" đi lại giữa TPHCM và Hà Nội. Dù đã có công thức sản xuất và dây chuyền tự động vận hành, nhưng bà Trâm vẫn có mặt để kịp thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh, với mong muốn khi thuốc đến tay người bệnh đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Hơn 15 năm trước, bà mạnh dạn bán cả đất đai, nhà cửa, cộng với số tiền hàng chục nghìn đô la giải thưởng nghiên cứu khoa học của một cuộc thi quốc tế, mua cây giống trinh nữ hoàng cung trồng thử nghiệm.

Ngày ngày, tháng tháng" cùng ăn, cùng ở"với loài cây có tên gọi kiêu sa, bà đã thành công khi cho ra đời được viên thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị u xơ tử cung phụ nữ.

Thành công ấy đã được Hội đồng khoa học cấp nhà nước thẩm định, đánh giá cao và được xem như là một trong những thành tựu lớn của nền y học VN:"Thuốc đã chứng minh rằng từ thảo dược có thể chiết xuất các chất có hoạt tính sinh học kích thích hệ miễn dịch hỗ trợ điều trị ung thư, ngăn chặn sự tạo mạch của tế bào ung thư và các bệnh khối u lành tính khác".

Ngày ấy, sau khi crila đã được thử nghiệm trên động vật, trên người điều trị cả 2 bệnh u xơ tử cung và u tiền liệt tuyến tại nước ngoài cho kết quả tốt, TS Trâm đã mất 5 năm để thuyết phục những giáo sư, bác sĩ uy tín khi thông qua đề cương đưa crila vào thử nghiệm lâm sàng điều trị cho bệnh nhân ở VN.
 
Nhiều ý kiến cho rằng không thể có một viên thuốc đi từ dược liệu đông y lại chữa được khối u. Một bác sĩ đầu ngành sản khoa đã phản bác:"Thuốc này điều trị được u xơ tử cung thì có mà thuốc tiên!".

Sau đó, qua các phương pháp khám hiện đại, siêu âm, xét nghiệm chỉ số PSA của bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt và nghi ung thư tuyến tiền liệt, đều có dấu hiệu tiến triển tốt.

Có bệnh nhân kích thước khối u là 63mm có chỉ định mổ, sau thời gian điều trị, kích thước khối u giảm xuống còn 25mm. Hay bệnh nhân u xơ tử cung có khối u với 5 đa nhân xơ, uống thuốc một thời gian chỉ còn l -2 nhân hoặc hết...

Uống nhầm Trinh nữ hoàng cung Campuchia có thể vô sinh.

Hiện nay có nhiều người dân nghe truyền miệng về tác dụng của cây TNHC đã đi hái những lá cây không rõ nguồn gốc về dùng, điều này có thể dẫn đến những hậu quả hết sức tai hại. Cây TNHC Campuchia, ngoài những công dụng tương tự như TNHC Việt Nam còn có thêm tác dụng tránh thai. Vì thế những phụ nữ khi có dấu hiệu u xơ tử cung nếu uống nhầm có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra còn có một số loại cây khác cũng thuộc bộ náng, có hình thức bên ngoài khá giống với TNHC Việt Nam nhưng lại chứa khá nhiều độc tính.

Phương Liên (P.L)