Kỳ lạ, chỉ một thảo dược có thể “dẹp” được nhiều loại u bướu

01/10/2021

Trong nhịp sống ngày nay, số người mắc u bướu ngày càng gia tăng. Xu hướng dùng thảo dược trong việc phòng và hỗ trợ điều trị tiêu u bướu giai đoạn lành tính nhằm hạn chế khối u chuyển sang ung thư được các chuyên gia đặc biệt quan tâm, khuyến cáo người dân sử dụng.

 Cây trinh nữ Crila (Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh.), họ Náng (Amaryllidaceae) một thứ mới của loài cây trinh nữ hoàng cung Việt Nam đã được ghi nhận có nhiều công năng, tác dụng hỗ trợ tiêu diệt được nhiều loại u bướu.

“Dẹp”u xơ tử cung, u tuyến tiền liệt
Tiến sĩ Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm - người dành nhiều năm nghiên cứu về cây trinh nữ Crila từ năm 1990 cho đến nay, bà đã cùng với các cộng sự trong và ngoài nước nghiên cứu về những cây thuốc quý của Việt Nam, trong đó cây trinh nữ hoàng cung được đặc biệt chú trọng.
Từ các nghiên cứu chuyên sâu, bài bản, Tiến sĩ Dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã tạo ra  thành phẩm từ cây trinh nữ Crila - một thứ mới của loài trinh nữ hoàng cung ở Việt Nam - điều trị bệnh u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Ngoài ra, từ cây trinh nữ Crila còn tạo ra một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh khối u khác.
Các alcaloid (chất ức chế sự phát triển khối u) có hoạt tính sinh học được chiết xuất từ cây trinh nữ Crila không có tác dụng phụ và có tác dụng tốt cho điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt cho nam giới và u xơ tử cung cho nữ giới. Không chỉ có tác dụng giảm kích thước tuyến tiền liệt và u xơ tử cung mà còn cải thiện đi tiểu khó, đi tiểu nhiều lần vào ban đêm ở nam giới và giảm cơn đau khi hành kinh, rong kinh ở phụ nữ.
Bên cạnh đó, các hoạt chất từ cây trinh nữ Crila còn hỗ trợ điều trị u xơ tuyến vú, u nang buồng trứng giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của u vú lành tính.

Chỉ duy nhất cây trinh nữ Crila
Trinh nữ Crila được Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Dược nhân giống và trồng ổn định tại vùng trồng ở xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai – khu đất khép kín, có thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp với sự phát triển của cây, nằm cách xa đường giao thông lớn, khu dân cư đông người, xa các nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện, khu nghĩa trang… để tránh bị ô nhiễm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc). Bên cạnh đó, để ứng nhu cầu sản xuất,Công ty đã mở rộng thêm vùng trồng tại Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đạt theo tiêu chuẩn GACP-WHO.


                                                      Vùng trồng cây Trinh nữ Crila của công ty Thiên Dược tại Đồng Nai

Với công trình nghiên cứu đầu tư hơn 30 năm về cây trinh nữ Crila, Tiến sĩ Trâm và đội ngũ cộng sự của bà tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Dược đã tạo ra sản phẩm có hiệu quả tốt trong việc điều trị u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Thành phẩm điều trị u xơ tử cung, phì đại tuyến tiền liệt được sản xuất bởi 100% cao khô trinh nữ Crila, không kết hợp cùng các thành phần khác, không gây tác dụng phụ, tác động trực tiếp đến khối u, tiêu diệt tế bào cơ trơn mà không cần sự hỗ trợ của bất kì loại dược thảo nào khác.
Năm 2015,Văn phòng Bảo hộ giống cây trồng mới, thuộc Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã công nhận cây trinh nữ Crila là một giống cây trồng mới và cấp bằng bảo hộ giống cây trồng số 26.VN.2015. Tiến sĩ Trâm là chủ sở hữu và cũng là tác giả của giống cây mới này.
Cây trinh nữ Crila như một loại vũ khí của người bệnh giúp bệnh nhân chiến đấu với những căn bệnh khó nói, vượt qua cơn ác mộng của nhiều cá nhân cũng như gia đình đang có người mắc các căn bệnh này.
Thực tế hiện nay có không ít người sử dụng cây được gọi là “trinh nữ hoàng cung” nhưng có sự nhầm lẫn dẫn đến bệnh không thuyên giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vì hiện nay trong số 6 cây náng giống với cây trinh nữ hoàng cung có cây có độc tính với gan và thận là hai cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Vì thế, người dân không nên tự ý chọn cây để sử dụng.