Khi nhà khoa học làm kinh doanh

31/08/2009
Tên tuổi nhà khoa học Nguyễn Thị Ngọc Trâm gắn liền với nhiều công trình nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực dược nước ta, đặc biệt là sản phẩm CRILA- thuốc điều trị u xơ tử cung  và u xơ tiền liệt tuyến. Gần đây một công trình hợp tác nghiên cứu khả năng kích thích miễn dịch chống ung thư được chiết xuất từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung được nghiệm thu một lần nữa khẳng định uy tín của bà cũng như niềm hy vọng của nhiều bệnh nhân mang căn bệnh mà đến nay vẫn còn là nan giải đối với nền y học thế giới.

Ở cái tuổi mà đối với nhiều người phụ nữ họ sẽ cho phép mình nghỉ ngơi bà lại gánh trên vai trách nhiệm giám đốc công ty Thiên Dược. Đối với bà, đó không chỉ là kinh doanh đơn thuần mà còn là khát vọng đưa thương hiệu Crila của Việt Nam vươn ra đứng vững trên thị trường thế giới, phục vụ con người; đồng thời làm giàu cho quê hương, đất nước. Khát vọng ấy được bà trao đổi, tâm tình với phóng viên TBTCVN.

Động lực nào khiến bà rẽ bước ngoặt từ nhà khoa học sang làm kinh doanh?

Từ trước đến nay tôi vẫn là nhà khoa học, bước đường nghiên cứu không bao giờ ngưng nghỉ. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về một số cây thuốc dùng làm nguyên liệu sản xuất để chữa bệnh trĩ, thuốc cường dương cho nam giới, thuốc làm đẹp cho nữ giới, thuốc bổ dưỡng cho phụ nữ sau sinh…sản phẩm CRILA từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung là nghĩa vụ và lòng mong mỏi của tôi muốn đưa sản phẩm CRILA không những đáp ứng thị trường trong nước mà còn có mặt trên thị trường dược phẩm quốc tế. Tôi muốn chứng minh Việt Nam có khả năng để tạo được sản phẩm là thuốc đặc trị căn bệnh u xơ phì đại lành tính tuyến tiền liệt (u xơ tiền liệt tuyến) và u xơ tử cung.

Tuy ở cái tuổi mà mọi người thường cho phép mình nghỉ ngơi, nhưng tôi vẫn nuôi hoài bão đến một ngày nào đó, từ nguồn dược thảo phong phú trên đất nước ta, sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm thuốc mới, tạo thật nhiều việc làm để mang lại thu nhập cao hơn cho người lao động, để người dân Việt Nam có thể chữa khỏi bệnh từ những viên thuốc thuần Việt, có giá thành rẻ , để nhà nước không mất đi nguồn ngoại tệ vì nhập khẩu thuốc mà còn được thu về qua việc xuất khẩu thuốc mang nhãn hiệu Việt Nam. Hiện tại, song song với việc nghiên cứu và sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm thuốc mới từ công trình nghiên cứu của tôi cùng với các cộng sự trong và ngoài nước, tôi vẫn muốn tiếp tục nghiên cứu. Công ty Thiên Dược được trang bị đầy đủ phòng nghiên cứu và các trang thiết bị để tôi và cộng sự tiếp tục sự nghiệp của mình …là lý do khiến tôi rẽ ngoặt từ một nhà khoa học sang kinh doanh, gánh vác trên vai trọng trách giám đốc Công ty Thiên Dược.

Đối với người cả đời dành sự nghiệp cho công việc nghiên cứu, giờ chuyển sang làm kinh doanh nhưng cũng chính là để tiếp tục “nuôi” nghiên cứu, bà thấy có những khó khăn gì?


Bất cứ một công việc gì khi mới bắt đầu xây dựng đều có khó khăn. Cả trong nghiên cứu khoa học và kinh doanh đều thế. Với tôi, công việc kinh doanh có thể nói là rất mới mẻ. Nếu như nghiên cứu khoa học, tôi với vai trò là người lao động chăm chỉ, cần mẫn, luôn luôn tìm tòi khám phá sáng tạo để tìm được kết quả từ trong phòng thí nghiệm, đến thực tế nhằm đưa vào sản xuất, ứng dụng thì chuyển sang kinh doanh tôi phải quan tâm đến nhiều điều, nào là vốn, cách tổ chức sản xuất và quản lý con người …đặc biệt là vốn, vì ông cha ta thường nói “có thực mới vực được đạo”. Trong khi với tôi- một người cả đời dành cho công việc nghiên cứu khoa học, số vốn mà tôi dành dụm được là quá ít ỏi. Để vượt qua được khó khăn này, rất may sản phẩm CRILA đã được Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, tạo điều kiện bằng cách đề nghị được đưa vào danh mục là một trong ba sản phẩm quốc gia của ngành Y tế được nghiên cứu đầu tư, nhằm đưa CRILA ngày càng phát triển, hướng tới phục vụ sức khoẻ cộng đồng và xuất khẩu.

Sự thành công của tôi đã một lần nữa chứng minh sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với các nhà nghiên cứu khoa học muốn đưa kết quả nghiên cứu của mình vào phục vụ đời sống – nói cách khác thông qua hình thức kinh doanh là vô cùng quan trọng. Việc này còn tạo tiền đề để ngày càng có nhiều nhà khoa học trong nước mạnh dạn đưa những công trình mà mình nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có tầm cỡ quốc gia, góp phần làm giàu cho quê hương đất nước.

Rất nhiều độc giả TBTCVN vẫn băn khoăn khi trên thị trường hiện có quá nhiều sản phẩm được chiết xuất từ lá cây Trinh Nữ Hoàng Cung. Là tác giả của phương thuốc này, bà có thể cho họ biết cách phân biệt giữa viên CRILA với những sản phẩm khác cùng được chế từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung? Cách sử dụng viên nang CRILA hiệu quả nhất?

Thực tế cũng đã có rất nhiều bệnh nhân gọi điện phàn nàn về tình trạng đó. Qua TBTCVN, tôi muốn một lần nữa khẳng định; sản phẩm CRILA do Thiên Dược sản xuất là thuốc được Bộ Y tế cho phép lưu hành trên thị trường để điều trị 2 căn bệnh u xơ tử cung và u xơ tiền liệt tuyến. CRILA từ kết quả nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng của các nhà khoa học Việt Nam đã chứng minh hiệu quả điều trị đạt 89,18% đối với u xơ tiền liệt tuyến và 79,5% đối với u xơ tử cung. Do vậy người bệnh cần sử dụng theo đúng như chỉ dẫn đã được ghi trong toa hướng dẫn sử dụng thuốc, không tự ý đi mua những sản phẩm dù được sản xuất từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung nhưng chỉ là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc. Thuốc là để chữa bệnh còn thực phẩm chức năng là sản phẩm bổ dưỡng, phòng ngừa bệnh chứ không có tác dụng chữa bệnh. Khi mắc bệnh u xơ tử cung  và u xơ tiền liệt tuyến thì tuyệt đối phải dùng thuốc điều trị mới hy vọng khỏi bệnh. Khi mua thuốc người bệnh cần biết phân biệt thực phẩm chức năng và thuốc. Qua đó sử dụng sản phẩm đã được nghiên cứu để đề phòng những độc tính của những cây náng khác rất dễ nhầm lẫn là Trinh Nữ Hoàng Cung. Thực tế ở Việt Nam có tới 12 cây thuộc chi Crinum rất giống cây Trinh Nữ Hoàng Cung, do vậy nếu nhìn bằng mắt thường khó phân biệt mà phải kiểm tra bằng gen mới xác định được đúng.

Xin cám ơn bà và chúc Thiên Dược ngày càng phát triển.


THU DUNG (thực hiện)