Hành trình hai thập niên của sản phẩm thuốc được bào chế từ cây trinh nữ hoàng cung

13/02/2015
PGS – TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhiều lần chia sẻ với báo chí rằng, thuốc Việt không thua kém gì thuốc ngoại về chất lượng, lại rất cạnh tranh về giá cả, nên ngày càng có nhiều người tin dùng. Để thuốc nội có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hiện nay, phải kể đến sự đóng góp thầm lặng của các nhà khoa học đã ngày đêm nghiên cứu, phát minh ra những sản phẩm thuốc chất lượng cao phục vụ người bệnh.

Hành trình 2 thập niên

Kết luận “xuất sắc” của Hội đồng nghiệm thu cho đề tài “Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây trinh nữ hoàng cung” có lẽ là một tin rất vui đối với những bệnh nhân ung thư phổi và tuyến tiền liệt hiện nay.

Đề tài khoa học này do Bộ Y tế chủ quản, cấp một phần kinh phí cho nhóm các nhà khoa học Việt Nam và Bulgaria thực hiện, để tiếp nối theo nghị định thư giữa Việt Nam và Bulgaria đã được Bộ KH-CN cho phép từ 2009. Hội đồng nghiệm thu xác định kết quả đạt được bước đầu là rất đáng khích lệ, và chính thức đề nghị cho phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng viên thuốc mới bào chế từ công trình nghiên cứu này trên cơ thể người bệnh ung thư, để có căn cứ khoa học vững chắc cho phép sản xuất đại trà.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu này là TS – DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – (Giám đốc công ty TNHH Thiên Dược). Cộng sự với TS. Trâm là những Tiến sỹ, dược sỹ có tâm huyết trong và ngoài nước của Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Bulgaria, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, Trường Đại học Y Innsbruck, Áo, Công ty TNHH Thiên Dược. Họ đã tâm huyết, dấn thân nghiên cứu cây trinh nữ hoàng cung từ rất lâu trước khi chính thức tham gia đề tài khoa học này. Trên thực tế, loài trinh nữ hoàng cung từ xưa đã được dân gian lấy lá chữa nhiều bệnh. Và không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới cũng từng có nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu loài cây này. Tuy nhiên cũng chưa ai có thể biến cây thuốc quý này thành viên thuốc hiện đại phục vụ cộng đồng.

Sau khi hoàn thành luận án Tiến sỹ ở Bulgaria và trở về nước, nhờ sự giúp đỡ của các nhà thực vật học hàng đầu như GS-TS Đỗ Tất Lợi, PGS-TS Trần Công Khánh, PGS-TS Võ Văn Chi… gần 20 năm trước, TS. Trâm đã phát hiện ra “trinh nữ crila”. Và ngay từ những năm đó, bà đã quyết tâm xây dựng vùng trồng nguyên liệu quy mô lớn. Đến tháng 7.2005, viên thuốc đầu tiên ra đời đã gây xôn xao dư luận. Healing Quest, chương trình truyền hình uy tín về y học bổ sung trên thế giới, đã tìm sang Việt Nam làm phóng sự và thu hút sự quan tâm của giới khoa học cũng như cộng đồng thế giới. Một năm sau, sản phẩm của TS. Trâm chính thức vào Mỹ, nơi được coi là thị trường dược phẩm khó tính nhất thế giới.

Tin vui cho những bệnh nhân ung thư

Công trình nghiên cứu về thuốc hỗ trợ điều trị ung thư từ cây Trinh nữ Crila (Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh) đã được bắt đầu từ năm 2009. TS-DS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đổi mới công nghệ nuôi trồng, đổi mới công nghệ chiết xuất và đổi mới công nghệ bào chế để tạo ra thuốc mới có tên “Crilin T” từ hỗn hợp một số phân đoạn alcaloid và flavonoid (những chất ức chế sự phát triển khối u) được chiết xuất từ lá và hoa cây “trinh nữ crila” là một thứ mới của loài trinh nữ hoàng cung ở Việt Nam do TS-DS Trâm phát hiện. Nghiên cứu độ an toàn, độc tính và đặc biệt là tác dụng sinh học, đánh giá khả năng kích thích hệ miễn dịch chống ung thư của thuốc, hoạt tính gây độc tế bào…

Các chú chuột nude BALB/c nhập từ Mỹ về, được cho mang ung thư phổi người, cũng đã “tham gia” tích cực vào quá trình nghiên cứu, giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều điều thú vị. Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu cấp bộ ngày 31 tháng 12 năm 2014 về “độc tính cấp” của viên thuốc mới, nhóm nghiên cứu cho biết: Cho chuột uống đến liều cao nhất có thể, ở tất cả các lô, chuột vẫn ăn uống, bài tiết, hoạt động bình thường. Không có chuột nào chết trong vòng 72 giờ sau khi uống thuốc thử, không quan sát thấy dấu hiệu ngộ độc nào ở chuột trong 7 ngày theo dõi. Kết quả nghiên cứu “độc tính bán trường diễn” trên thỏ cũng đưa đến kết luận thuốc an toàn đối với người bệnh. Các hoạt tính chống ô xy hóa, khả năng kháng viêm của thuốc… cũng được nghiên cứu bài bản từ trong nước và ở Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria.

Các nhà khoa học kết luận, các kết quả nghiên cứu đã chứng minh sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Sản phẩm có giá thành thấp và không thua kém viên thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã được lưu hành trên thị trường trong nước và quốc tế - levamisol. Với những phát hiện mới lần này, TS. Trâm và các cộng sự đang hứa hẹn mang đến cho người bệnh ung thư một loại thuốc đặc trị an toàn, giá thành hợp lý.