Hành trình đưa trinh nữ hoàng cung vươn ra thế giới

13/07/2016
Sau gần 20 năm miệt mài nghiên cứu, cuối cùng đứa con tinh thần (thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung) của TS.DS Nguyễn Ngọc Trâm cũng đã được lưu hành và vươn ra thị trường thế giới.

Đi tìm thảo dược mang tên Trinh nữ hoàng cung
Để đạt được thành quả trên, TS. DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã phải trải qua rất nhiều khó khăn thử thách. Năm 1984 bà trúng tuyển kì thi chọn nghiên cứu sinh toàn quốc và được cử đi du học tại Bulgaria. Những ngày ở Bulgaria, bà nghiên cứu ngày đêm, nỗi nhớ nhà, nhớ con nhiều lúc làm bà rớm nước mắt. Nhưng rồi bà tự nhủ mình đã chọn con đường này thì phải đi đến cùng.
Tại đây, bà nghiên cứu thành phần hoá học của tinh dầu thảo quả với mong muốn Việt Nam sẽ có thuốc tham gia thị trường dược phẩm thế giới được sản xuất từ thảo dược Việt Nam. Với niềm đam mê cháy bỏng, bà bắt tay vào nghiên cứu, miệt mài tìm kiếm các dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đến năm 1990, bà Trâm tập trung tìm kiếm cây thuốc quý có chứa các hoạt chất sinh học kích thích miễn dịch, ngăn ngừa sự tạo mạch tế bào ung thư từ kho tàng cây thuốc Việt Nam để tạo ra được những sản phẩm thuốc điều trị bệnh ung bướu, một căn bệnh mà các nhà khoa học trên thế giới đang quan tâm.
Công việc này đòi hỏi bà phải đi khắp đất nước để tìm kiếm và nghiên cứu. Tại Huế Tiến sĩ Trâm đã nhận được những thông tin từ người dân địa phương về một loại thảo dược mà người dân ở đây thường sắc lá để uống theo kinh nghiệm của ngự y hoàng cung. Họ gọi đấy là cây tỏi lơi hay có tên khác là Trinh nữ hoàng cung.



Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm miệt mài nghiên cứu cây trinh nữ hoàng cung.

Sau đó, bà Trâm đã kết hợp kinh nghiệm truyền lại của các ngự y, thu gom củ giống Trinh nữ hoàng cung từ Cố đô Huế, Đà Nẵng, Nha Trang đem về gây giống, nuôi trồng ở TPHCM và tiến hành nghiên cứu.
Tuy nhiên, ngày ấy, có được những máy móc hiện đại và kinh phí nghiên cứu cho những đề tài nghiên cứu khoa học là vô cùng khó khăn. Nhưng với lòng say mê và quyết tâm Tiến sĩ Ngọc Trâm tìm mọi cách khắc phục, vừa nghiên cứu cơ bản trong nước, đồng thời đem đề tài của mình hợp tác nghiên cứu với Viện Hàn lâm khoa học Bungaria. Đây là nơi xưa kia (năm 1985) bà từng bảo vệ luận án tiến sĩ hóa học và được giữ lại làm trợ giảng cho khoa hóa hữu cơ Trường Đại học Sophia.
Trinh nữ hoàng cung Việt vươn ra thị trường thế giới
Nhờ những thiết bị hiện đại trên đất nước này, tiến sĩ Ngọc Trâm và các đồng nghiệp nước ngoài của bà mới có thể chiết xuất được hợp chất có hoạt tính sinh học ức chế sự phát triển của tế bào u. Khi ấy, người ta thường dùng cây mận gai để có nguyên liệu sản xuất thuốc chữa giảm khối u nhưng thực sự không thể so sánh với Trinh nữ hoàng cung của Việt Nam.
Sau đó những thông tin về cây thuốc Trinh nữ hoàng cung đã thu hút các nhà khoa học lao vào nghiên cứu, đồng thời cũng tạo nên một thời kỳ nhiễu loạn thông tin về nghiên cứu cây trinh nữ hoàng cung ở thập kỷ 90. Nhưng ở thời điểm đó, Trinh nữ hoàng cung vẫn chưa tìm được chỗ đứng hợp pháp trong thị trường dược Việt Nam.


Sau nhiều năm nghiên cứu tìm tòi cuối cùng sản phẩm từ Trinh nữ hoàng cung
của DS Trâm đã được lưu hành.

Chỉ đến cuối tháng 7/2005, sau gần 15 năm "thai nghén" (1990 -2005) âm thầm miệt mài tìm tòi nghiên cứu, đứa con tinh thần của Tiến sĩ Trâm đã chính thức được Bộ Y tế cho phép lưu hành. "Trinh nữ hoàng cung" đã được điều chế thành dạng viên nang là thuốc Trinh nữ Crila.
Tháng 10/2007, hội đồng khoa học nghiệm thu chính thức Bộ Y tế cho phép bổ sung chỉ định điều trị đối với thuốc viên Crila cho các bệnh nhân u xơ tử cung. Đến nay thuốc Trinh nữ Crila đã được nhập khẩu sang một số nước trong đó có nước Mỹ.
Chia sẻ với chúng tôi về những thành quả đạt được, bà Trâm cho hay: “Với tôi cái được lớn nhất mà mình làm được là đã sản xuất ra một loại thuốc chữa bệnh giúp cho người dân tăng sức khỏe, hiệu quả cao, giá thành thấp. Hơn nữa với loại thuốc này tôi muốn chứng minh cho thế giới rằng Việt Nam cũng có thể sản xuất ra những loại thuốc tốt từ nguồn dược liệu sạch do chính mình trồng. Hơn nữa, điều này cũng chứng tỏ Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất thuốc đứng vững trên thị trường thế giới”.

Thanh Hiên

Xem thêm: http://www.thienduoc.com/vi-VN/tin-bao-chi/than-trong-khi-chua-benh-bang-trinh-nu-hoang-cung/240/675
Chi tiết tin: http://khoe365.net.vn/hanh-trinh-dua-trinh-nu-hoang-cung-vuon-ra-the-gioi-p37765.html