Hai tập thể và cá nhân được tặng giải thưởng Kovalevskaia

26/12/2007
Sáng 25-12, Uỷ ban giải thưởng Kovalevskaia đã trao giải thưởng 2007 cho tập thể cán bộ nữ nghiên cứu “Tính chất quang của vật liệu bán dẫn và điện môi” thuộc bộ môn Vật lý đại cương, khoa Vật lý, Đại học KHTN ( ĐHQG Hà Nội) và TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển và sản xuất dược phẩm CRINA, trực thuộc Công ty Cổ phần Dược liệu TW 2 (Bộ Y tế). Dự lễ, có nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà, ông bà Cô-blít, những người sáng lập quỹ, cùng đại diện các bộ, ngành.

Công trình “ Tính chất quang của vật liệu bán dẫn và điện môi” của tập thể cán bộ nữ thuộc Bộ môn Vật lý Đại cương, Khoa Vật lý, Đại học KHTN (ĐHQG Hà Nội ) là công trình tiếp cận được trình độ khoa học công nghệ thế giới. Các tác giả đã có nhiều thành công trong việc chế tạo vật liệu na - nô bằng phương pháp vật lý như bốc bay, phương pháp hoá học như sol-gel, thuỷ nhiệt, đồng kết tủa có ý nghĩa quan trọng trong công tác đào tạo nhân lực khoa học- công nghệ, tránh được sự lạc hậu về kiến thức chuyên môn cũng như vấn đề khoa học liên quan. Một đóng góp quan trọng của tập thể nữ này là đã vận hành, khai thác và bảo quản hệ đo huỳnh quang và kích thích, phát huy rất hiệu quả thiết bị hiện đại này phục vụ không chỉ công việc trong trường mà cả các cơ quan nghiên cứu và giảng dạy khác.

TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm là nhà khoa học nữ có nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dược, với những sản phẩm hữu ích, có tính kế thừa truyền thống và hiện đại, phục vụ cộng đồng. Viên thuốc Crila điều trị u xơ tử cung và u xơ tiền liệt tuyến được điều chế từ cây Trinh nữ hoàng cung, một loại cỏ hoang dại đã được nghiên cứu gen để thuần chủng, nuôi trồng tạo nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại tạo sản phẩm thuốc giá thành rẻ, có triển vọng xuất khẩu ra các nước, tạo việc làm cho xã hội. Đây cũng là viên thuốc đầu tiên trên thế giới điều trị u xơ tử cung cho phụ nữ. Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và TƯ Hội LHPN Việt Nam đã tặng quà cho các sinh viên nữ xuất sắc ngành khoa học tự nhiên.