Bệnh phì đại tuyến tiền liệt - tập 2

17/10/2008
Kết quả tốt là BN sau 2 tháng dùng thuốc thấy cải thiện rõ triệu chứng rối loạn tiểu tiện, thang điểm IPSS ở mức độ nhẹ dưới 8 điểm. Thang điểm chất lượng sống giảm, thể tích TTL và nước tiểu tồn dư giảm nhiều, nhóm này có 70 BN.

Kết quả khá là BN có cải thiện triệu chứng, chất lượng sống, nước tiểu tồn dư, thể tích TTL giảm vừa phải, nhóm này có 70 BN.

Nhìn chung thuốc có tác dụng cải thiện triệu chứng, tương tự như kết quả điều trị bằng thuốc thảo dược Tadenan trong công trình nghiên cứu của Nguyễn Thị Tuyết.

Bàn về các chỉ số xét nghiệm cận lâm sàng: viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung không làm thay đổi các thành phần urê, creatinin, enzym. Đối với xét nghiệm công thức máu, qua nghiên cứu trên 157 BN thấy: số lượng bạch cầu trước và sau điều trị thay đổi không có ý nghĩa thống kê. Số lượng hồng cầu tăng nhẹ nhưng vẫn ở trong giới hạn bình thường. Nhìn chung thuốc không ảnh hưởng nhiều đến xét nghiệm công thức máu.

Đối với xét nghiệm nước tiểu: qua nghiên cứu trên 55 BN tại Viện lão khoa thấy, có 5 BN có protein niệu dưới 0,3 mg/l. Sau khi dùng thuốc lượng protein niệu không thay đổi đáng kể. Tất cả 5 BN này đều có tăng huyết áp. Có 3 BN có hồng cầu niệu và bạch cầu niệu, số quãng không nhiều. Qua đó nhóm nghiên cứu nhận thấy, tỷ trọng nước tiểu trung bình của các BN giảm nhẹ, nhưng không có ý nghĩa thống kê. Độ pH nước tiểu trung bình của bệnh nhân tăng nhẹ nhưng không có ý nghĩa thống kê.

Với 52 BN tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương thì các thay đổi chỉ số tổng phân tích nước tiểu không có ý nghĩa thống kê.

Tác dụng không mong muốn của thuốc

Trinh Nữ Hoàng Cung là 1 cây thuốc đã được nhân dân ta và nhiều nước trong khu vực dùng từ lâu trong điều trị các khối u ở tử cung và tuyến tiền liệt. Được sự đồng ý của Bộ Y tế Việt Nam, nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu tính an toàn và tác dụng không mong muốn. Thuốc đã được thử độc tính cấp tại phòng nghiên cứu khoa y học cổ truyền, Trường đại học y dược TP.HCM, thu được kết quả LD50=49,7 g/kg thể trọng chuột. Tháng 8/2003 thử độc tính bán trường diễn tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, kết quả thuốc không làm thay đổi đáng kể các chỉ tiêu sinh hoá, huyết học trên 24 thỏ sau 2 tháng uống thuốc.

Qua nghiên cứu trên 157 BN, nhóm nghiên cứu nhận thấy thuốc tương đối an toàn. Có 2 bệnh nhân nghi dị ứng khi mới sử dụng, sau khi kiểm tra lại thấy:

- Một BN ở Viện lão khoa khi khám bệnh phát hiện có tăng huyết áp. BN đã dùng thêm thuốc hạ huyết áp Nifedipin, trước đây BN này vẫn thường dùng nước sắc lá Trinh Nữ Hoàng Cung uống để điều trị u phì đại lành tính tuyến tiền liệt không có phản ứng gì, BN này được ngưng thuốc Nifedipin, cho dùng thuốc kháng histamin trong 5 ngày, các triệu chứng dị ứng hết, sau đó tiếp tục dùng thuốc viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung cho đến hết liệu trình không thấy bị dị ứng nữa, nên ở trường hợp này chưa chắc dị ứng do thuốc viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung.
- Một BN ở Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM có triệu chứng nổi mẩn ngứa sau khi uống thuốc, BN này có tiền sử hen phế quản, triệu chứng dị ứng tự hết sau 1 ngày, BN không phải bỏ dở liệu trình điều trị, trường hợp này nghi ngờ dị ứng với viên nang Trinh nữ hoàng cung.

Ngoài ra, có 4 bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt nhẹ khi dùng thuốc trong mấy ngày đầu, các BN này được điều chỉnh bằng cách ăn no hơn trước thì triệu chứng này giảm, không BN nào phải bỏ thuốc. Có 17 BN có biểu hiện đầy bụng, ợ mùi thuốc, khát nước, các triệu chứng này cũng nhẹ, không có BN nào phải ngừng thuốc. Có 1 BN bị mất ngủ, sau khi dùng thuốc sau 1 tuần thì đỡ và BN này cũng không ngừng liệu trình điều trị.

Nhìn chung tác dụng không mong muốn khi sử dụng viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung là ít và không gây nguy hiểm.

Khoa học đã khẳng định hiệu quả của Trinh Nữ Hoàng Cung

Tại buổi họp hội đồng khoa học- công nghệ đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài khoa học cấp bộ: “ Đánh giá tác dụng phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung”, GS-TS. Nguyễn Văn Dịp, chủ tịch hội đồng, đã khẳng định: “ Đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn. Kết quả nghiên cứu đạt được các mục tiêu đã đề ra, phương pháp nghiên cứu rõ ràng, khoa học, kết quả khách quan, đáng tin cậy. Sau 2 tháng điều trị bệnh nhân có phì đại lành tính tuyến tiền liệt bằng viên nang Trinh Nữ Hoàng Cung, đánh giá kết quả theo thang điểm IPSS và chất lượng cuộc sống thì các chỉ số được cải thiện rõ rang. Thể tích tuyến tiền liệt có giảm”.

GS. Trần Văn Chất, uỷ viên hội đồng khoa học nhận xét: “Đề tài này có ý nghĩa thực tiễn cao, vì hiện nay bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt ngày càng nhiều. Việc sử dụng nguồn dược liệu trong nước rất đáng trân trọng. Các kết quả đóng góp cho kinh nghiệm lâm sàng trong chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp đối với từng bệnh nhân bị phì đại lành tính tuyến tiền liệt.”

GS. Trịnh Văn Quỳ cũng khẳng định: “ Đề tài có tính thực tiễn và cấp thiết cao, nhằm thử lâm sàng thuốc Trinh Nữ Hoàng Cung, một loại thuốc từ thảo dược, rất cần nghiên cứu và đã có cơ sở khoa học để tiến hành. Kết quả đề tài đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra: đánh giá được hiệu quả của thuốc (gần 90% kết quả khá và tốt), tác dụng không mong muốn chỉ xuất hiện lẻ tẻ và biểu hiện nhẹ. Kết quả tốt của đề tài là căn cứ để xem xét cho việc sản xuất và sử dụng rộng rãi Trinh Nữ Hoàng Cung.