Khả năng hỗ trợ điều trị ung thư của Cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam.

14/11/2012


Báo khoa học phổ thông xuân 2012
23/03/2012

Theo kinh nghiệm dân gian, nhân dân ta thường lấy lá cây Trinh nữ hoàng cung (TNHC) để sắc uống chữa trị các bệnh u bướu lành tính và ác tính như: u xơ tử cung, phì đại lành tính tuyến tiền liệt, u vú, u nang buồng trứng, u gan ….Để có cơ sở khoa học chứng minh khả năng điều trị bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, TS.DS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã cùng với các cộng sự trong và ngoài nước dày công nghiên cứu suốt 15 năm, từ năm 1990 cho mãi tới năm 2005 sản phẩm thuốc Crila mới được lưu hành toàn quốc với chỉ định điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng theo quy chế 371 của Bộ Y tế tại các bệnh viện: Viện lão khoa, Bệnh viện phụ sản TW, Bệnh viện YHCT TW, Bệnh viện YHCT TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ. Kết quả lâm sàng cho thấy hiệu quả điều trị của Crila đối với bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt đạt 89,18% và u xơ tử cung đạt 79,5%. Kể từ khi viên Crila ra đời cho đến nay đã được người bệnh tin dùng vì hiệu quả điều trị cao và không có tác dụng phụ. Crila là viên thuốc đầu tiên điều trị u xơ tử cung được sản xuất từ dược thảo Việt Nam.
Nhưng TS. Trâm vẫn nuôi một ước vọng là phải tiếp tục nghiên cứu để tìm bằng được các nhóm chất có hoạt tính sinh học hỗ trợ điều trị ung thư từ cây TNHC (Crinum latifolium L.) Việt Nam. Qua nhiều năm nghiên cứu, TS. Trâm cũng đã tách các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây TNHC và tiến hành nghiên cứu sàng lọc đánh giá tác dụng sinh học thông qua thực hiện Nghị Định Thư giữa Việt Nam và Viện Hàn Lâm khoa học Bungaria, với sự tham gia của Trường Đại học Tổng hợp Innsbruck, Áo và Viện Khoa học công nghệ Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được tác dụng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch chống khối u gián tiếp hay có tác dụng gây độc tế bào ung thư trực tiếp trên các dòng ung thư nghiên cứu in vitro và in vivo. Phân đoạn H1 có tác dụng gây phân bào như Con – A. Phân đoạn C1, C2, C3, H1 có tác dụng tăng hoạt tính miễn dịch thể hiện bằng tăng tỷ số Kynurenine / tryptophan và tăng tiết neopterin trong các mẫu nuôi cấy bạch cầu đơn nhân người từ máu ngoại vi, tác dụng chống oxy hóa: alcaloid tổng C = C1 + C2 + C3 có tác dụng bao vây các gốc tự do, có hoạt tính chống oxy hóa.

Để kịp thời phục vụ sức khỏe người bệnh bị ung thư và ngăn ngừa sự di căn sau xạ trị, hóa trị từ những kết quả nghiên cứu trên, TS. Trâm đã cho ra đời sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang Crilin và Trà túi lọc Trinh nữ hoàng cung. Sản phẩm Crilin ra đời đã đem lại sức khỏe cho người bệnh và tiến triển tốt trong quá trình điều trị của bệnh nhân ung thư. Do đó các bệnh nhân ung thư đã sử dụng Crilin để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tử cung, ung thư vú, ung thư não, ung thư xương … Điều này minh chứng cho cây TNHC Việt Nam thực sự có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Chị L.T.B 55 tuổi ở  phố Nối, Bần Yên Nhân, Hưng Yên bị đau nhức xương đến mức không đi lại được, đau cả 2 tay. Tháng 7/2008 các bệnh viện lớn ở Hà Nội (Bạch Mai, 108, Bệnh viện K) xét nghiệm và đều kết luận chị bị ung thư xương. Các bệnh viện trả về gia đình và kê đơn thuốc giảm đau, thuốc bổ. Chị và gia đình rất lo buồn. Vô tình chị xem được trên ti vi chương trình “sức khỏe là vàng” giới thiệu Crilin. Chị đã dùng Crilin hơn 1 năm sức khỏe khá lên, tay và chân bớt đau, đến nay chị đã đi lại được dễ dàng. Ông N.M.Đ, 67 tuổi ở Vân Sa, Vân Võ, Chương Mỹ, Hà Nội có khối u ở thái dương trái 3cm x 2,5cm. Bệnh viện K khám và xét nghiệm tế bào kết luận, ông bị khuyết xương hộp sọ trái vùng thái dương xâm lấn phần mềm lân cận tạo u, có tế bào ung thư (sarcom). Tình cờ ông biết về Crilin. Ông đã tìm cách liên lạc với DS. Trâm để được tư vấn. Dùng Crilin theo hướng dẫn của DS.Trâm sau 17 ngày với 240 viên u thái dương của ông giảm đáng kể. Ông dùng tiếp Crilin 6 ngày nữa (60 viên) u biến mất, nhưng ông vẫn tiếp tục dùng Crilin 50 ngày nữa. Ngày 4.5.2011 Bệnh viện K khám lại với kết quả: không thấy hình ảnh tổn thương vùng thái dương trái, hình khuyết bờ gọn, không thấy tổn thương xâm lấn xung quanh.

Bức thư viết ngày 13/11/2011 của bà T.T.K.H ở Q.7, Tp. HCM. Bà H bị u vú đã phẫu thuật cắt bỏ u, tình trạng sức khỏe kém và có nguy cơ tái phát cao. Bà H đã dùng Crilin dài ngày với liều 15-20v/ngày. Sức khỏe của bà được nâng lên. Trường hợp con gái bà – chị T.Q.C mang bầu được 4 tháng, thai bị chết lưu. Khám chuyên khoa được biết, thai hư do trong dạ con có u 4mm x 6mm đang phát triển. BS. chỉ định mổ nội soi. Nhưng khi mổ loại bỏ u mới phát hiện cấu trúc u phức tạp, nên BS chỉ cắt bỏ 1/3 u và chỉ định điều trị bằng loại thuốc tiêm liên tục trong 4 tháng. Nhưng mới được gần 1 tháng chị Q.C biết về Crilin. Được TS.DS Trâm tư vấn trực tiếp và chị dùng Crilin, Crila. Sau 2 tháng dùng sản phẩm TNHC chị siêu âm kiểm tra thì u trong dạ con đã không còn, sức khỏe cũng được nâng lên. Chi T.T.L vừa bị u buồng trứng, vừa bị u xơ tử cung chị dùng Crilin và Crila có hiệu quả tốt. …

Còn rất nhiều trường hợp đã gửi thư về cho TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm viết tỉ mỉ quá trình dùng thuốc Crila, Crilin và trà túi lọc TNHC, ở mỗi người tiến trình giảm u khỏi bệnh khác nhau. Chị Trâm rất vui, vì kết quả thực tế trùng khớp với kết quả nghiên cứu. Chị cho biết, sắp tới sản phẩm Crilin sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên hàng ngàn bệnh nhân ung thư ở các bệnh viện lớn rồi tiến tới thử nghiệm rộng rãi ở các bệnh viện trên khắp đất nước theo đúng quy chế của Bộ Y tế. Năm 2012, TS.DS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm sẽ được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm lâm sàng viên hoàng sa là sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu tiền lâm sàng chế phẩm hoàng sa được chiết xuất từ dược liệu Việt Nam để điều trị bệnh trĩ” do TS. Trâm làm chủ nhiệm đề tài.

D.H