Trao giải thưởng Sáng chế thành phố Hồ Chí Minh lần IV

16/09/2016
Chiều ngày 16.9, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết giải thưởng sáng chế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ tư (2015-2016).


Hai giải nhất được trao cho 2 nhà sáng chế là T.S DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm
và BS Nguyễn Thị Kim Loan

Giải thưởng Sáng chế thành phố Hồ Chí Minh do Sở Khoa học và Công nghệ phát động theo chu kỳ 2 năm một lần. Qua 4 năm tổ chức, 29 giải Sáng kiến sáng tạo đã được trao. Năm 2015-2016, là lần thứ tư giải được tổ chức, với sự phối hợp giữa UBND thành phố với Hội Sở hữu trí tuệ Thành phố Hồ Chí Minh. Giải thưởng sáng chế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ tư (2015-2016) được trao cho 10 tác giả: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích.


Gian hàng các sản phẩm từ cây Trinh nữ hoàng cung do TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm nghiên cứu

Được biết, điểm khác biệt trong phương thức xét giải sáng chế của thành phố so với các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật khác là: Sáng chế dự thi là sáng chế đã được bảo hộ độc quyền ở trong nước hoặc nước ngoài. Trong đó, một giải nhất được trao cho TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – Giám đốc Công ty TNHH Thiên Dược, tác giả đồng thời là chủ sử hữu của hai sáng chế: “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn alcaloid có hoạt tính sinh học điều trị bệnh ung thư từ lá cây Trinh nữ hoàng cung” và “Quy trình chiết chọn lọc phân đoạn chứa flavonoid có hoạt tính sinh học hỗ trợ điều trị bệnh ung thư từ lá cây Trinh nữ hoàng cung”.

Bắt đầu từ Bằng bảo hộ Giống cây trồng 2015 cho giống cây trồng cây trinh nữ hoàng cung được chọn tạo chuyên biệt để tạo nguồn nguyên liệu, tác giả đã có Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 483 và tiến hành chuyển giao công nghệ để đưa vào thị trường thuốc Crila điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, được phân phối rộng rãi toàn quốc từ năm 2005 với doanh thu hiện đã vượt hơn 200 tỷ, bước đầu đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Từ đó, tác giả đã có đủ nguồn lực để tự đầu tư thành lập công ty TNHH Thiên Dược đật chuẩn GMP-WHO, GSP, GLP…; Một giải nhất được trao cho “Bộ bàn ghế dùng để phòng ngừa và điều trị các bệnh bằng cột sống” thuộc Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 1375 của tác giả đồng thời là chủ sở hữu BS. Phạm Thị Kim Loan.

Trang Thu