Đằng sau công trình nghiên cứu...

14/11/2012
Tiến sĩ – dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm (Giám đốc Công ty TNHH Thiên Dược) được biết đến như một nhà khoa học đã thành công với cụm công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung và đã tạo ra viên thuốc Crila có tác dụng chữa trị u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Từ đây, biết bao người mắc phải các chứng bệnh này đã tìm được niềm hy vọng của sự sống… Mặc dù rất bận rộn với nhiều công việc, Tiến sĩ – dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã không ngần ngại dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện khá thú vị.



Báo diễn đàn doanh nghiệp
23/03/2012
* Xin Tiến sĩ cho biết điều gì khiến bà tâm đắc nhất sau công trình nghiên cứu “nổi tiếng” này ?

Kết quả của cụm công trình nghiên cứu về cây Trinh nữ hoàng cung đã tạo ra được viên thuốc Crila điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Điều mà tôi quan tâm nhất là hiệu quả điều trị của sản phẩm Crila đạt 89,18% đối với phì đại lành tính tuyến tiền liệt và 79,5% đối với u xơ tử cung, sản phẩm Crila an toàn với người bệnh. Hiệu quả điều trị của sản phẩm đã minh chứng cho công nghệ chiết xuất alcaloid đã được thực hiện với một quy trình chiết xuất tối ưu vì đã đem đến cho sản phẩm một hiệu quả điều trị cao. Điều nữa mà tôi đã cũng quan tâm chính là công nghệ chiết xuất bởi vì việc chọn đúng các dung môi thích hợp cho việc chiết xuất được các hoạt chất sinh học sẽ tạo ra được viên Crila có hiệu quả điều trị bệnh cao.

* Được biết, sản phẩm Crila không những được phân phối ở thị trường trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế, cụ thể là thị trường Hoa Kỳ, xin bà cho biết vài nét về việc phát triển này ?


Kết quả nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh viên nang CRILA có khả năng điều trị bệnh với hiệu quả cao. Bộ Y tế đã cho phép viên nang CRILA lưu hành toàn quốc để điều trị bệnh u xơ tử cung và u xơ tuyến tiền liệt. Quan tâm đến việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, Tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã tạo ra hai sản phẩm thực phẩm chức năng là CRILIN và trà Trinh Nữ Hoàng Cung; nghiên cứu và sản xuất nước súc miệng SALINA. Các cống hiến của Tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng Độc quyền giải pháp hữu ích năm 2005. Đặc biệt, viên nang CRILA đã được nhận huy chương vàng - sản phẩm chất lượng vì sức khoẻ cộng đồng và cũng mang lại cho bà giải thưởng Kovalevskaia năm 2007 (Giải thưởng hàng năm của một tổ chức Mỹ mang tên nhà khoa học nữ người Nga dành cho các nhà khoa học nữ trên thế giới)
Sản phẩm Crila đã được nhiều người bệnh tin dùng cả trong và ngoài nước, chính hiệu quả điều trị của sản phẩm đã tác động đến các Công ty dược phẩm nước ngoài, trong số đó có Công ty Crinum Health của Mỹ đã ký hợp đồng với Công ty chúng tôi mua sản phẩm Crila và bán ở thị trường Mỹ. Hiện nay Công ty đang dần dần mở rộng thị trường cho sản phẩm Crila không chỉ ở Mỹ mà còn ở một số nước khác như Canada, Thái Lan,… Trong tương lai, sản phẩm Crila sẽ được sản xuất ở trong nước và một số Công ty nước ngoài sẽ mua bột Crila để đóng gói tại các nước đó nhưng vẫn mang thương hiệu Crila của Công ty Thiên Dược Việt Nam. Trong năm 2012, sản phẩm sẽ được phát triển thêm thị trường ở Bungaria và một số nước ở Châu Âu.

* Sự phát triển của công ty đã tạo được công ăn việc làm cho nhiều người lao động, điều này có ý nghĩa thế nào với bà ?

Sự phát triển của công ty đã tạo được công ăn việc làm cho nhiều người lao động, điều này đối với cá nhân tôi là rất quan trọng bởi vì từ công trình nghiên cứu của mình phải tạo ra được những sản phẩm cho xã hội và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Có như vậy mới có thể đóng góp và thúc đẩy sự phát triển của nước nhà ngày càng giàu mạnh.

* Là Giám đốc một công ty dược phẩm, trong tình hình khủng hoảng kinh tế và giá cả leo thang như thời gian gần đây, bà đã điều phối thế nào để sản phẩm của công ty vẫn được bán ra thị trường với mức giá ổn định ?

Giá cả thị trường càng ngày càng tăng do giá nguyên vật liệu sản xuất thuốc tăng… nhưng sản phẩm của chúng tôi vẫn được ổn định giá và chỉ tăng ở mức tối thiểu bởi vì chúng tôi đã tập trung vào cải tiến công nghệ sản xuất để giảm giá thành sản phẩm. Do công nghệ được cải tiến nên sản phẩm có tăng giá nhưng vẫn thấp so với những sản phẩm thuốc cùng loại có trong nước.

* Bà có dự định hay ấp ủ một công trình nghiên cứu nào mới ?

Sự nghiệp nghiên cứu khoa học của tôi và các cộng sự trong và ngoài nước về dược thảo Việt Nam là công việc được thực hiện xuyên suốt cả cuộc đời, do vậy chúng tôi đang có một công trình nghiên cứu về thuốc điều trị bệnh trĩ được sản xuất từ dược thảo Việt Nam. Hiện nay kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã cho thấy thuốc điều trị trĩ được sản xuất từ dược thảo Việt Nam cũng không thua kém gì so với thuốc điều trị trĩ nhập ngoại. Hy vọng trong tương lai, sản phẩm thuốc này sẽ đóng góp vào kho tàng thuốc điều trị trĩ ở Việt Nam và trên thế giới, là một sản phẩm thuốc có hiệu quả điều trị cao và an toàn với người bệnh.

* Là một nhà khoa học, một doanh nhân, đồng thời cũng là người phụ nữ của gia đình, bà đã quân bình thế nào giữa việc công và việc tư để có được niềm hạnh phúc đúng nghĩa ?

Là một người phụ nữ đòi hỏi phải nỗ lực hơn nam giới bởi vì ngoài công việc xã hội còn công việc gia đình, thời gian cũng không có nhiều hơn. Một ngày chỉ có 24 giờ, tôi đã dành một phần thời gian cho sức khỏe của bản thân là cần phải nghỉ ngơi, còn lại là sự sắp xếp một cách khoa học giữa công việc nghiên cứu và công việc gia đình. Đối với công việc khoa học có thể kết hợp suy nghĩ ở mọi thời gian, mọi thời điểm, không nhất thiết phải sắp xếp một thời gian cố định, có thể khi đang chuẩn bị bữa cơm chiều, khi lặt rau…, một việc là lao động chân tay, một việc là lao động trí óc có thể làm song song với nhau, những ý tưởng mới trong nghiên cứu khoa học không nhất thiết phải xuất hiện trên bàn làm việc, có thể xuất hiện khi nằm nghỉ ngơi hoặc làm những công việc lao động khác như chuẩn bị cơm, đi chợ… Nếu biết sắp xếp, có thể nghiên cứu khoa học và làm việc nhà. Đối với phụ nữ, việc cơm nước, chăm sóc con và gia đình là việc thường xuyên, nếu biết kết hợp giữa công việc nội trợ và nghiên cứu khoa học sẽ góp phần giữ gia đình được yên ấm.

*Xin cảm ơn bà và chúc bà thật nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn nữa cho việc nghiên cứu khoa học.

LIÊN HƯƠNG (thực hiện)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
 Kết quả nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh viên nang CRILA có khả năng điều trị bệnh với hiệu quả cao. Bộ Y tế đã cho phép viên nang CRILA lưu hành toàn quốc để điều trị bệnh u xơ tử cung và u xơ tuyến tiền liệt. Quan tâm đến việc phòng bệnh hơn chữa bệnh, Tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã tạo ra hai sản phẩm thực phẩm chức năng là CRILIN và trà Trinh Nữ Hoàng Cung; nghiên cứu và sản xuất nước súc miệng SALINA. Các cống hiến của Tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bằng Độc quyền giải pháp hữu ích năm 2005. Đặc biệt, viên nang CRILA đã được nhận huy chương vàng - sản phẩm chất lượng vì sức khoẻ cộng đồng và cũng mang lại cho bà giải thưởng Kovalevskaia năm 2007 (Giải thưởng hàng năm của một tổ chức Mỹ mang tên nhà khoa học nữ người Nga dành cho các nhà khoa học nữ trên thế giới).